Chờ...

Cửa khẩu biên giới Ba Lan với Ukraine bị phong tỏa sau khi được dỡ bỏ tạm thời

VOH - Lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng đối với các cửa khẩu biên giới Ukraine đã được dỡ bỏ trong thời gian ngắn tại một cửa khẩu, nhưng đến tối, cảnh sát cho biết con đường đến đó không thể qua được.

Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong vài giờ vào ngày 11/12 tại ngã tư Yahodyn-Dorohusk đã cho phép các phương tiện và hàng hóa đi qua lãnh thổ Ukraine. 

Đài truyền hình Polsat News trước đó đưa tin, một thị trưởng Ba Lan đã có hành động ngăn chặn lệnh phong tỏa vì ông sợ nó sẽ ảnh hưởng đến việc làm của địa phương.

biên giới Ukraine
Một tài xế xe tải đến từ Ukraine vẫy tay từ nóc xe tải của mình khi xếp hàng dài chờ qua biên giới Ba Lan-Ukraina tại cửa khẩu Dorohusk-Jagodzin, ở Okopy, Ba Lan, ngày 4/12 - Ảnh: Reuters

Các tài xế xe tải Ba Lan đã phong tỏa 4 trong số 8 điểm giao cắt giữa hai nước kể từ đầu tháng 11 để phản đối việc các tài xế Ukraine được phép vào EU mà không cần giấy phép.

Vào tối 11/12, một phát ngôn viên cảnh sát ở khu vực biên giới cho biết, một chiếc xe tải đã dừng trên con đường dẫn đến ngã tư Yahodyn-Dorohusk rõ ràng nhằm cản trở giao thông ở cả hai hướng. Cô cho biết một chiếc xe kéo đang trên đường tới để đưa chiếc xe ra.

Trước đó vào thứ 11/12, Ủy viên Vận tải EU Adina Vălean hoan nghênh việc mở lại Yahodyn-Dorohusk, gọi đây là "điểm qua biên giới quan trọng nhất giữa Ba Lan và Ukraine".

Bà nói: “Tôi muốn nhắc nhở tất cả các bên liên quan về thiệt hại mà các cuộc biểu tình này gây ra cho nền kinh tế châu Âu, chuỗi cung ứng, cho các nhà khai thác đường bộ khác và Ukraine, một quốc gia đang có xung đột”.

Hàng nghìn xe tải chở hàng hóa thương mại đã bị ùn tắc trong nhiều tuần tại các cửa khẩu biên giới Ba Lan với Ukraine vì các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 6/11.

Các tài xế xe tải Ba Lan cáo buộc các đối tác Ukraine lợi dụng quyền tiếp cận EU không cần giấy phép để hạ giá và cung cấp các dịch vụ mà họ không được phép.

Họ cho biết, cuộc biểu tình vẫn chưa kết thúc và họ đang thực hiện hành động pháp lý chống lại lệnh giải tán một điểm dừng được báo cáo ở địa phương.

Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, 15 xe tải đã đi vào Ukraine qua ngã tư Yahodyn-Dorohusk trong thời gian tạm dừng. Kubrakov cho biết trên Facebook rằng, các kế hoạch kêu gọi giải phóng xe tải để đi theo hướng khác.

Cơ quan hải quan Ukraine trước đó đã báo cáo rằng trạm kiểm soát Yahodyn-Dorohusk đã mở cửa ở cả hai hướng.

Trên Telegram cho biết, 1.000 xe tải đang chờ để vào Ukraine từ Ba Lan và 100 xe tải sẽ đi theo hướng ngược lại.

Cuộc biểu tình đã đẩy giá nhiên liệu và một số mặt hàng thực phẩm ở Ukraine tăng cao, đồng thời làm trì hoãn việc giao máy bay không người lái cho quân đội của nước này.

Cả Kiev và Brussels đều nói rằng, thỏa thuận tiếp cận là không thể thương lượng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Serhiy Derkach cho biết, Ukraine sẵn sàng đàm phán.

Ông viết trong một bài đăng trên Facebook: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với chính quyền Ba Lan để giải quyết triệt để tình hình và ngăn chặn các cuộc biểu tình tiếp theo”.

Cơ quan biên giới Ukraine cũng đưa tin trên Telegram rằng, các tài xế xe tải ở Slovakia đã nối lại phong tỏa một phần tuyến đường vận chuyển hàng hóa duy nhất của nước này đi qua Ukraine.