Chờ...

Hàng ngàn xe tải Ukraine kẹt ở biên giới Ba Lan

VOH - 3.000 xe tải Ukraine kẹt ở biên giới do làn sóng biểu tình của tài xế Ba Lan để phản đối việc họ bị "mất cơ hội kinh doanh" do cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Ngày 19/11, giới chức Ukraine cho biết khoảng 3.000 xe tải, chủ yếu là của nước này, đang mắc kẹt ở biên giới phía Ba Lan do làn sóng biểu tình của các lái xe tải Ba Lan.

Các tài xế xe tải Ba Lan chặn những tuyến đường dẫn tới ba cửa khẩu ở biên giới với Ukraine để phản đối việc họ bị "mất cơ hội kinh doanh" vào tay các đối thủ cạnh tranh nước ngoài kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Các quan chức Ukraine tuần trước nói Kiev và Warsaw một lần nữa không đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc biểu tình của giới tài xế.

Hàng ngàn xe tải Ukraine kẹt ở biên giới Ba Lan 1
Các tài xế xe tải Ba Lan chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine ngày 6/11 - Ảnh: AFP

Ngày 19/11, Phó thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov viết trên mạng xã hội X (Twitter): "Trong hơn 10 ngày, các tài xế Ukraine bị chặn ở biên giới Ba Lan. Hàng ngàn người buộc phải sống trong điều kiện khó khăn với lương thực, nước uống và nhiên liệu hạn chế".

Theo quan chức Ukraine, xe tải xếp hàng dài hơn 30km hướng đi về cửa khẩu Yahodyn và 16km hướng đi về cửa khẩu Krakivets.

Theo Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine, mỗi tháng trung bình có khoảng 40.000-50.000 xe tải chạy xuyên biên giới với Ba Lan qua tám cửa khẩu, nhiều hơn gấp hai lần so với trước khi xung đột nổ ra.

Hầu hết hàng hóa do các đội xe tải của Ukraine chuyên chở. Hiện nay, do cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan, mỗi giờ chỉ có một số ít xe chạy được qua các cửa khẩu này.

Theo các nhà môi giới ngũ cốc Ukraine thông báo những chuyến hàng thực phẩm bằng đường bộ của Ukraine đã giảm 2,7% trong 13 ngày đầu tháng 11, bởi khó khăn ở biên giới Ba Lan do cuộc đình công của cánh tài xế gây ra.