Chờ...

Ông Donald Tusk trở thành Thủ tướng mới của Ba Lan

VOH - Ngày 11/12, Hạ viện Ba Lan (Sejm) đã bỏ phiếu thông qua đề xuất giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới cho ông Donald Tusk, lãnh đạo “Liên minh Dân sự” đối lập.

Ông Donald Tusk trở thành Thủ tướng Ba Lan sau chiến thắng của liên minh đối lập trong cuộc bầu cử Quốc hội cách đây 2 tháng.

Theo kết quả được công bố, ông Tusk nhận được 248 phiếu ủng hộ và 201 phiếu phản đối. Dự kiến, ông Tusk ​​sẽ có bài phát biểu trước quốc hội vào ngày 12/12 và công bố thành viên trong nội các của mình.

Ông dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 13/12.

Donald Tusk
Ông Donald Tusk - Ảnh: Forum

Ông Donald Tusk, 66 tuổi, là thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến năm 2014 trước khi rời khỏi chính trường Ba Lan để giữ chức chủ tịch Hội đồng châu Âu từ năm 2014 đến năm 2019.

Ông Tusk trở lại chính trường Ba Lan vào năm 2021 để lãnh đạo chiến dịch của phe đối lập mà ông tuyên bố là cơ hội cuối cùng để cứu vãn nền dân chủ Ba Lan. Ông Tusk hiện đang làm lãnh đạo đảng Cương lĩnh dân sự - do ông thành lập vào khoảng 22 năm trước.

Vào thời điểm trở lại Ba Lan, cựu Thủ tướng Tusk từng nói rõ về mục tiêu, là đánh bại đảng cầm quyền PiS trong cuộc bầu cử kế tiếp, theo đài DW.

Ông Tusk được kỳ vọng sẽ cải thiện vị thế của nước này trong Liên minh châu Âu. Theo các nhà phân tích chính trị, sự chuyển giao quyền lực được cho là sẽ tạo ra những thay đổi to lớn đối với quốc gia Trung Âu này, nhằm tìm kiếm và khôi phục lại các giá trị về pháp quyền cũng như các chuẩn mực dân chủ của EU.

Bên cạnh đó, chính phủ mới cũng sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc giải quyết những tác động từ cuộc xung đột hiện nay ở quốc gia láng giềng Ukraine.

Theo kế hoạch, ông Tusk sẽ bay tới Brussels dự hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tuần để thảo luận những vấn đề quan trọng đối với tương lai của Ukraine. 

Chính phủ sắp mãn nhiệm của Ba Lan từng là một trong những đồng minh mạnh nhất của Kiev kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm ngoái, nhưng mối quan hệ ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi xuất hiện sự cạnh tranh về kinh tế cũng như những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới sinh kế của người dân Ba Lan.