Chờ...

Tin thế giới sáng 13/12: LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza | Nhà mạng lớn nhất Ukraine bị đánh sập

VOH - Một số thông tin khác: Israel thông báo 19 con tin bị bắt ở Gaza đã thiệt mạng; Hàn Quốc triển khai trạm chỉ huy quân sự di động.

Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

Ngày 12/12, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tiến hành bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo và trả tự do vô điều kiện cho các con tin ngay lập tức. Kết quả có 153 trong tổng 193 quốc gia thành viên LHQ tán thành nghị quyết này, và 23 nước bỏ phiếu trắng. 

Nghị quyết từng bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ vào tuần trước. Lần này tại Đại Hội đồng LHQ, Mỹ tiếp tục bỏ phiếu chống tuy nhiên không có quyền phủ quyết. Ngoài Mỹ còn có Israel và 8 quốc gia khác không ủng hộ nghị quyết này. 

Các nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ tuy không mang tính ràng buộc nhưng mang sức nặng chính trị, phản ánh quan điểm toàn cầu về cuộc chiến. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres từ lâu đã kêu gọi các bên tham chiến thực thi lệnh ngừng bắn và vào tuần trước ông đã có động thái hiếm hoi nhằm cảnh báo HĐBA về nguy cơ an ninh toàn cầu bị đe dọa khi cuộc chiến tiếp tục lan rộng.

Tin thế giới sáng 13/12: LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza | Nhà mạng lớn nhất Ukraine bị đánh sập
Toàn cảnh Phiên họp khẩn cấp thứ 10 của Đại Hội đồng LHQ về khủng hoảng Gaza, ngày 12/12/2023 - Ảnh: Reuters

Israel thông báo 19 con tin bị bắt ở Gaza đã thiệt mạng 

Israel thông báo xác nhận 19 người trong số 135 con tin vẫn còn bị giam giữ ở Gaza đã thiệt mạng và hiện vẫn chưa tìm được thi thể. Danh sách 19 con tin này bao gồm một người nước ngoài quốc tịch Tanzania, theo văn phòng báo chí của chính phủ Israel. 

Phía Tanzania trước đó cho biết có 2 công dân nước này, tất cả đều là sinh viên, nằm trong số 240 người bị Hamas bắt làm con tin trong cuộc tấn công hôm 7/10 nhằm vào Israel. Trong đó có một công dân được xác nhận đã tử vong hồi tháng trước. 

Thông báo mới nhất của Israel được đưa ra sau khi nước này thông báo đã tìm thấy thi thể 2 con tin thiệt mạng ở Gaza trước đó. 

Nhà mạng lớn nhất Ukraine bị hacker tấn công

Ngày 12/12, nhà mạng di động lớn nhất Ukraine là Kyivstar thông báo đã bị hacker tấn công đánh sập khiến 24,3 triệu khách hàng mất tín hiệu di động và Internet.

Kyivstar cho biết hiện vẫn đang khắc phục tình trạng gián đoạn dịch vụ, đồng thời hợp tác với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Reuters dẫn lời CEO của Kyivstar, Oleksandr Komarov, nói hiện vẫn chưa rõ khi nào Kyivstar có thể khôi phục tín hiệu. Ông nói vụ tấn công có liên quan đến cuộc xung đột với Nga. Cục An ninh Ukraine (SBU) cho rằng cuộc tấn công có thể do các cơ quan an ninh Nga thực hiện. 

Phía Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Tin thế giới sáng 13/12: LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza | Nhà mạng lớn nhất Ukraine bị đánh sập
Kyivstar có khoảng 24,3 triệu khách hàng, chiếm hơn một nửa dân số Ukraine - Ảnh: Kyiv Post

Hàn Quốc triển khai trạm chỉ huy quân sự di động

Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc ngày 12/12 thông báo đã bắt đầu triển khai trạm chỉ huy di động tiên tiến cho quân đội, được phát triển dựa trên xe bọc thép bánh lốp K808 nội địa hiện có, giúp duy trì chi phí bảo trì tương đối thấp.

Theo DAPA, xe bọc thép có khả năng chống lại hỏa lực và các mối đe dọa hóa học, sinh học, phóng xạ của đối phương và được trang bị hệ thống liên lạc mới nhất, cho phép chỉ huy chiến đấu khi đang di chuyển.

Việc triển khai trạm chỉ huy di động là một phần của dự án Army TIGER 4.0, nhằm ứng dụng công nghệ cao để cải thiện khả năng tác chiến của quân đội. Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ triển khai tổng cộng khoảng 600 phương tiện vào năm 2029 cho các đơn vị Lục quân và Thủy quân lục chiến hiện đang vận hành các trạm chỉ huy cố định trên chiến trường.