Chờ...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium từ Nga

VOH - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân từ Nga. Lệnh này sẽ có hiệu lực cho đến năm 2040 nếu được ban hành.

Dự luật được thông qua bằng cách biểu quyết miệng ngày 11/12 sau khi Hạ viện Mỹ đình chỉ các quy tắc bỏ phiếu thông thường. Dự luật sẽ được trình lên Thượng viện Mỹ thông qua, sau đó mới chuyển đến Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

Dự luật đề xuất hạn chế nhập khẩu uranium có độ giàu thấp được sản xuất tại Liên bang Nga hoặc bởi một trong những doanh nghiệp đăng ký tại Nga.

Đồng thời, cho phép Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ có thể thỏa thuận với Bộ trưởng Ngoại giao và người đứng đầu Bộ Thương mại để dỡ bỏ lệnh cấm nếu không có các nguồn cung cấp uranium khác hoặc nếu việc nhập khẩu nguồn nhiên liệu này của Nga đáp ứng lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

hạt nhân
Mỹ phụ thuộc vào uranium Nga để cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân trên khắp cả nước - Ảnh: Reuters

Uranium nhập khẩu từ Nga chiếm khoảng 12% lượng nhiên liệu mà các nhà máy điện hạt nhân Mỹ sử dụng trong năm 2022, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). 27% trong số này đến từ Canada và 25% từ Kazakhstan. Mỹ cung cấp khoảng 5% lượng uranium sử dụng trong nước.

Theo số liệu thống kê gần đây của Mỹ, vào tháng 10 Mỹ đã tăng gấp ba lần khối lượng mua uranium của Nga - lên 43,25 tấn. Đây là thương vụ mua vào lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm nay và Nga trở thành nước thứ hai trong tốp đầu các nhà cung cấp loại nhiên liệu này cho Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Kathryn Huff từng cảnh báo, nếu nguồn cung nhập khẩu uranium từ Nga bị cấm, sẽ không có nguồn khác để lấp đầy khoảng trống đó.

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers cho rằng: "Tiếp tục phụ thuộc vào nhiên liệu hạt nhân từ Nga tạo ra rủi ro rất lớn".

"Điều này làm suy yếu hạ tầng nhiên liệu hạt nhân của Mỹ, vốn đã suy giảm đáng kể vì phụ thuộc vào những nguồn cung giá rẻ" – ông nói.

Theo ông Rodgers, phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu hạt nhân từ Nga là "một trong những mối đe dọa an ninh cấp bách nhất mà Mỹ đối mặt hiện nay". Hạ nghị sĩ này cũng cho rằng chiến sự Nga - Ukraine làm trầm trọng thêm vấn đề.

Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga sau khi chiến sự giữa nước này với Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022. Mỹ cùng một số quốc gia phương Tây áp giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga vận chuyển bằng đường biển. Tuy nhiên, Mỹ chưa cấm nhập khẩu uranium Nga.