Chờ...

Thất lạc 2,5 tấn uranium tự nhiên

(VOH) - Theo IAEA, khoảng 2,5 tấn uranium tự nhiên tại Libya không còn ở vị trí ban đầu.

Đây là thông tin rất đáng lo ngại bởi nguồn nguyên liệu uranium dù là thô này vẫn có thể gây ra nguy cơ rò rỉ phóng xạ có hại cho sức khỏe và gây ra vấn đề an toàn hạt nhân.

Ngày 15/3, ông Rafael Grossi, Tổng giám đốc IAEA thông báo có 10 thùng chứa urani tinh chế "không còn hiện diện như tuyên bố trước đó" tại Libya.

Thất lạc 2,5 tấn uranium tự nhiên 1

Quảng trường Liệt sĩ, thủ đô Tripoli, Libya. Ảnh: REUTERS

"Việc không có thông tin về vị trí hiện tại của số uranium này làm tăng khả năng dẫn đến rủi ro phóng xạ và những lo ngại về an ninh hạt nhân. Việc tiếp cận địa điểm chứa lượng uranium trên đòi hỏi phải có hậu cần phức tạp", đại diện IAEA nói.

Xem thêm: Tổng thống Putin: Cuộc xung đột ở Ukraine là vì sự tồn tại của chính nước Nga

Các thanh tra của IAEA phát hiện ra sự cố đáng lo ngại này vào ngày 14/3, sau khi có mặt làm việc tại cơ sở này vốn không còn nằm trong sự quản lý của chính quyền.

Từ năm 2003 Libya từ bỏ một chương trình phát triển vũ khí hạt nhân dưới thời cố lãnh đạo Muammar Gaddafi để đổi lấy các máy ly tâm cho phép tăng chất lượng uranium. Quốc gia này rơi vào tình trạng bất ổn và chia rẽ chính trị sau khi chính quyền của ông Gaddafi sụp đổ năm 2011 bởi cuộc nổi dậy do NATO ủng hộ.