Nga nêu nguyên nhân vụ rơi UAV Mỹ ở Biển Đen

(VOH) - Ngày 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga cùng các chỉ huy quân sự của hai nước đã tổ chức điện đàm sau sự kiện máy bay không người lái của Mỹ rơi xuống Biển Đen vì va chạm với tiêm kích Nga.

Đây là lần hiếm hoi diễn ra điện đàm giữa các tướng lĩnh quân sự hàng đầu của hai nước trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt, và quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Sergei Shoigu cho rằng các máy bay không người lái (UAV) của Mỹ bay gần Bán đảo Crimea là động thái "có bản chất khiêu khích" và có thể dẫn đến "sự leo thang căng thẳng ở khu vực Biển Đen". 

Theo Bộ trưởng Shoigu, "sự gia tăng hoạt động tình báo nhằm vào các lợi ích của Liên bang Nga" và "không tuân thủ vùng hạn chế bay" mà Moscow đã thiết lập liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine đã dẫn đến vụ UAV Mỹ rơi xuống Biển Đen.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga và Mỹ nên "hành động với trách nhiệm tối đa", trong đó có việc thiết lập các đường dây liên lạc quân sự trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. 

Nga nêu nguyên nhân vụ rơi UAV Mỹ ở Biển Đen
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: AFP

Phát biểu tại buổi họp báo ở Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin từ chối cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về cuộc điện đàm. Tuy nhiên, ông khẳng định các thiết bị của Mỹ sẽ tiếp tục bay ở nơi luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời yêu cầu các máy bay quân sự Nga hoạt động một cách an toàn và chuyên nghiệp.

Ngoài hai vị Bộ trưởng Quốc phòng thì tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cũng có cuộc điện đàm riêng với tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga.

Nga nêu nguyên nhân vụ rơi UAV Mỹ ở Biển Đen
Một chiếc UAV M-9 của Không quân Mỹ tại căn cứ không quân Amari ở Estonia, tháng 7/2020. MQ-9 Reaper là loại UAV kích thước lớn, với sải cánh khoảng 20m.  Ảnh: Reuters.

Tin thế giới sáng 15/3: UAV của Mỹ bị rơi ở Biển Đen | Trung Quốc sắp tăng tuổi nghỉ hưu vì già hóa dân số

Mỹ ngày 14/3 cáo buộc hai tiêm kích Su-27 Nga tiếp cận, bay cắt mặt và xả dầu vào UAV MQ-9 Reaper trên vùng biển quốc tế, trước khi một chiếc Su-27 va vào cánh quạt UAV và buộc không quân Mỹ điều khiển nó lao xuống biển.

Giới chức Nga phủ nhận cáo buộc, cho rằng UAV Mỹ cơ động ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov sau đó cáo buộc UAV Mỹ thu thập dữ liệu mục tiêu giúp Ukraine trước khi rơi.