Thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ vì cung cấp linh kiện UAV cho Iran

(VOH) - Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 công ty và 1 cá nhân từ Trung Quốc vì cáo buộc vận chuyển linh kiện sản xuất UAV cho Iran.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 9/3 cho biết, các công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách "chỉ định đặc biệt" (Specially Designated Nationals) do có liên quan đến “mạng lưới” giúp vận chuyển các bộ phận hàng không vũ trụ cho Công ty Công nghiệp Sản xuất Máy bay Iran (HESA).

HESA là công ty mà Mỹ cho rằng đã sản xuất máy bay không người lái (UAV) Shahed-136 mà Iran sử dụng để tấn công tàu chở dầu của Israel vào năm ngoái. Ngoài ra, công ty này cũng xuất khẩu UAV cho các lực lượng Nga sử dụng tại Ukraine.

“Mỹ sẽ tiếp tục nhắm vào mạng lưới thu mua trên toàn cầu của Iran cung cấp UAV cho Nga sử dụng trong chiến sự tại Ukraine”, ông Brian Nelson, Thứ trưởng phụ trách Chống Khủng bố và Tình báo Tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ, khẳng định.

Thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ vì cung cấp linh kiện UAV cho Iran
Mẫu UAV Shahed-136 do Iran sản xuất. Ảnh: Iran Ministry of Defence

Khi bị thêm vào danh sách chỉ định đặc biệt, tài sản tại Mỹ của các công ty và cá nhân này sẽ bị đóng băng. Doanh nghiệp Mỹ cũng bị cấm giao dịch với những đối tượng xuất hiện trong danh sách. 

Trước đó, Mỹ và Ukraine đều cáo buộc Iran chuyển giao hàng trăm UAV Shahed-136 cho Nga. Tuy nhiên Tehran luôn phủ nhận thông tin này, khẳng định một số mẫu UAV do nước này chế tạo đã được chuyển giao cho Nga vài tháng trước khi xung đột nổ ra.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng máy bay không người lái Geran-2 của họ (,à phương Tây gọi là Shahed-136) được sản xuất trong nước, giống như hầu hết các vũ khí khác được nước này sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt.