Chờ...

Mỹ và đồng minh đóng băng hơn 58 tỷ USD của tài phiệt Nga

(VOH) – Ngày 9/3, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này cùng với các đồng minh thuộc Lực lượng đặc nhiệm đa phương REPO đã đóng băng tài sản của công dân Nga với số tiền hơn 58 tỷ USD trong năm qua.

REPO cho biết sẽ tiếp tục "xác định, định vị và đóng băng tài sản của những công dân Nga bị trừng phạt" nhằm tước đi số tiền mà Nga cần để tiếp tục chiến dịch quân sự.

Các thành viên nhóm REPO đã phong tỏa tài sản tài chính, tịch thu du thuyền, máy bay, bất động sản đắt tiền và cả tác phẩm nghệ thuật.

Mỹ và đồng minh đóng băng hơn 58 tỷ USD của tài phiệt Nga 1
Du thuyền của một tỷ phú Nga ở Anh - Ảnh: Getty 

Mỹ, Australia, Canada, Đức, Italy, Pháp, Nhật Bản, Anh và Ủy ban châu Âu (EC) thành lập REPO tháng 3/2022, không lâu sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát.

REPO cho biết đang tiếp tục đối phó nỗ lực né trừng phạt của Nga, trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh tìm cách giải quyết bất đồng về loạt biện pháp trừng phạt, đã làm suy yếu song không gây tê liệt nền kinh tế Nga.

Sau cuộc họp ngày 9/3, REPO đưa ra khuyến cáo cho khu vực tư nhân về phát hiện và ngăn chặn các phương pháp né trừng phạt phổ biến như duy trì tiếp cận tài sản bị trừng phạt nhờ thành viên gia đình, sử dụng quyền tài phán của bên thứ ba, dùng thông tin sai lệch để vận chuyển hàng hóa thuộc diện kiểm soát.

Nga chưa bình luận về thông tin REPO đưa ra. Moskva trước đó nhiều lần chỉ trích phương Tây hành xử như kẻ cướp khi áp lệnh trừng phạt nhằm vào nước này, cũng như phong tỏa hoặc tịch thu tài sản của các tỷ phú Nga.