Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục

(VOH) – Ngày 9/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất tăng hơn 3% ngân sách quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc và Nga.

Đề xuất tài chính năm 2024 của chính quyền ông Biden dành cho Bộ Quốc phòng là 842 tỷ USD, cao hơn 69 tỷ USD so với con số 773 tỷ USD được đề xuất trong năm tài chính 2023.

Quốc hội Mỹ cuối cùng đã phê duyệt 816 tỷ USD cho Lầu năm góc trong năm tài chính vừa qua, với tất cả chi tiêu liên quan đến quốc phòng tổng trị giá 857 tỷ USD.

Ông Biden nhấn mạnh khi đưa ra đề xuất: “Ngân sách này củng cố cam kết của chúng tôi trong việc đối mặt với những thách thức toàn cầu và giữ an toàn cho nước Mỹ. Nó phác thảo các khoản đầu tư quan trọng để cạnh tranh với Trung Quốc trên toàn cầu và tiếp tục hỗ trợ Ukraine”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty Images

Theo lập luận của Washington, sự gia tăng này sẽ góp phần thúc đẩy khả năng răn đe tổng hợp ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Ngân sách đề xuất này cũng bao gồm hơn 2,3 tỷ USD dành cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) để thúc đẩy và củng cố liên minh của Washington tại “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Ông Biden cũng đang yêu cầu hơn 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, các quốc gia đồng minh châu Âu và liên minh an ninh NATO.

Yêu cầu bao gồm 170 tỷ USD cho việc mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc và 145 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển - cả hai đều tăng kỷ lục. 37,7 tỷ USD để tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.