Iran hạ thủy 2 loại tàu quân sự mới tự sản xuất

(VOH) – Đợt hạ thủy này gồm 1 tàu chiến viễn dương và 99 tàu cao tốc phóng tên lửa.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 9/3 đã tổ chức lễ hạ thủy một tàu chiến viễn dương và 99 tàu cao tốc phóng tên lửa do nước này tự sản xuất tại thành phố cảng Bandar Abbas, miền Nam nước này.

Tàu chiến viễn dương mang tên Shahid Mahdavi, được coi là tàu sân bay UAV, chiều dài 240m, rộng 32m, trọng lượng 14.000 tấn và tải trọng 41.000 tấn. Tàu có thể mang theo nhiều máy bay trực thăng, máy bay không người lái và tàu cao tốc phóng tên lửa, với khả năng di chuyển đạt tốc độ 18 hải lý/giờ.

Các trang bị trên chiếc tàu chiến viễn dương gồm : radar 3D, các tên lửa đất đối đất và đất đối không, hệ thống viễn thông tác chiến điện tử tiên tiến và các tên lửa hành trình có tầm bắn hơn 700 km.

Iran hạ thủy 2 loại tàu quân sự mới tự sản xuất 1
Chiến hạm Shahid Mahdavi do Iran tự sản xuất. Ảnh: IRGCN.

Các tàu còn lại là tàu cao tốc gắn tên lửa lớp Ashura và Taregh, có khả năng cơ động cao và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Thiếu tướng Ali Reza Tangsiri, tư lệnh Lực lượng Hàng hải Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGCN) cho biết đây là lần đầu tiên Iran trang bị tên lửa với tầm bắn 10-180 km cho tàu cao tốc lớp Ashura và Taregh.

Ngoài ra, trong lễ hạ thủy, Iran còn giới thiệu một số loại tàu nhẹ, bao gồm tàu lớp Salman Farsi được trang bị tên lửa tầm xa có tốc độ 65 hải lý/giờ (tương đương 120 km/h) và khả năng phóng tên lửa, tàu lớp tác chiến Tareq có khả năng hoạt động với tốc độ hơn 90 hải lý/giờ, tàu cứu thương và tàu cứu hỏa.