Va chạm giữa chiến đấu cơ Nga và UAV Mỹ trên Biển Đen nhìn dưới các góc độ

(VOH) – Vụ va chạm được đánh giá làm leo thang căng thẳng giữa hai nước trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngày 14/3, một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần Bán đảo Crimea. Vụ việc diễn ra khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước sang năm thứ hai và hai bên đang quyết liệt tranh giành thành phố Bakhmut.

Vụ việc được Nga và Mỹ nhìn nhận khác nhau.

Va chạm giữa chiến đấu cơ Nga và UAV Mỹ trên Biển Đen nhìn dưới các góc độ 1
Máy bay không người lái MQ-9. Ảnh: Getty Images

Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc UAV của Mỹ đã bay khi tắt bộ tiếp sóng, vi phạm ranh giới của chế độ không phận tạm thời được thiết lập cho chiến dịch quân sự đặc biệt, mà Nga đã thông báo với tất cả những người sử dụng không phận quốc tế và được công bố theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chiếc UAV sau khi chuyển hướng đột ngột đã thực hiện một chuyến bay không có hướng dẫn, mất độ cao và va chạm với mặt nước. Máy bay Nga không sử dụng vũ khí, không tiếp xúc với UAV và đã trở về sân bay an toàn.

Phía Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ lại cho rằng một trong hai máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã va phải cánh quạt của chiếc MQ-9 khiến nó lao xuống Biển Đen. Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết thêm máy bay Nga đã bay “trong vùng lân cận” của máy bay không người lái Mỹ trong 30 - 40 phút rồi va chạm.

Kênh Al Jazeera ngày 15/3 cũng dẫn nhận xét của thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Mỹ ở Mỹ Elisabeth Braw cho rằng đây thực sự là vụ va chạm trực tiếp đầu tiên công khai giữa phương Tây và Nga, là giai đoạn nhạy cảm của xung đột Nga – Mỹ liên quan đến khủng hoảng Ukraine.