Sau khi ông Yoon đưa ra tuyên bố đột ngột lúc 10g23 tối 3/12, nền tảng Naver Cafe dành cho các cuộc thảo luận cộng đồng đã gặp sự cố truy cập trên điện thoại thông minh, sự cố đã được giải quyết sau nửa đêm.
Ngay cả sau khi quyền truy cập được bình thường hóa, một số chức năng như đăng và chỉnh sửa bình luận vẫn bị gián đoạn và chỉ được khôi phục hoàn toàn vào khoảng 1g20 sáng 4/12.
Một quan chức của Naver cho biết: "Chúng tôi không tìm thấy lý do nào cho lỗi này ngoài việc lưu lượng mạng tăng đột ngột".
Naver News, nền tảng tin tức của công ty này, cũng đã gặp sự cố tạm thời. "Do lưu lượng truy cập tăng đột biến, hệ thống bình luận tin tức đã chuyển sang chế độ khẩn cấp trong khoảng 20 phút bắt đầu từ 10g45 tối qua và bắt đầu hoạt động bình thường", người này cho biết thêm.
Một số dịch vụ Kakao, bao gồm cả cổng thông tin Daum, cũng gặp sự cố về khả năng truy cập, phần lớn là do lượng truy cập tăng đột biến.
Những người chỉ trích cho rằng, các nền tảng trực tuyến do Naver và Kakao điều hành cần phải tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp quốc gia vì chúng được coi là kênh truyền thông duy nhất dành cho công chúng.
“Tối qua, người dân đã vào Naver và Daum để xem tin tức. Điều đó có nghĩa là hai cổng thông tin này thực sự hoạt động như một cơ sở hạ tầng truyền thông quốc gia”- Wi Jung-hyun, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Chung-Ang cho biết.
Giáo sư cho rằng: “Cả hai đều gặp trục trặc dịch vụ quá thường xuyên trong trường hợp khẩn cấp. Vấn đề này cần được xem xét nghiêm túc hơn và các công ty phải đầu tư vào việc ổn định dữ liệu để ngăn ngừa tái diễn, giống như Google đã làm”.
Cả Naver và Kakao đều đã tăng cường nỗ lực để tăng cường năng lực máy chủ cũng như nâng cao khả năng ứng phó khẩn cấp thông qua đào tạo mô phỏng. Nhưng lưu lượng người dùng tăng đột biến thường dẫn đến trục trặc dịch vụ, gây lo lắng cho công chúng, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp.


