Chờ...

Hamas bác đề xuất ngừng bắn và thả con tin

VOH - Phong trào Hamas ở Dải Gaza vừa bác bỏ đề xuất của Israel về một lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần ở Gaza để đổi lấy tự do của khoảng 40 con tin.

40 con tin này bao gồm tất cả phụ nữ và trẻ em mà nhóm này vẫn đang giam giữ.

Thủ lĩnh chính trị của Hamas, ông Ismail Haniyeh, nói rằng nhóm sẽ không thảo luận về vấn đề thả con tin Israel cho đến khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Hamas từ chối lời đề nghị của Israel về việc tạm dừng các hoạt động trên bộ và trên không ở Gaza trong một tuần và cho phép viện trợ nhân đạo tiếp tục vào lãnh thổ, đổi lấy việc giải thoát 40 con tin.

Hamas bác đề xuất ngừng bắn và thả con tin 1
Ảnh: Times of Israel

Hamas nói rằng Israel phải trả tự do cho toàn bộ hàng ngàn tù nhân Palestine để đổi lấy trên 100 con tin còn lại ở Gaza.

Vào ngày 19/12, Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết nước này sẵn sàng tham gia một thỏa thuận ngừng bắn nữa ở Gaza do nước ngoài làm trung gian nhằm giải cứu các con tin và tạo điều kiện cho nhiều viện trợ hơn vào Gaza.

Liên quan đến tình hình Gaza, cuộc bỏ phiếu ngày 20/12 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về nghị quyết kêu gọi tạm dừng cuộc chiến giữa Hamas và Israel đã tiếp tục bị hoãn lại khi các thành viên chưa đạt được đồng thuận về cách diễn đạt, trong khi con số thương vong ở Gaza tiếp tục tăng cao.

Ngày 19/12, cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 19.667 người đã thiệt mạng và 52.586 người bị thương kể từ khi bùng phát xung đột ngày 7/10.

Phía Israel thông báo gần 1.200 người thiệt mạng trong cuộc xung đột này.