Chờ...

Hamas phóng rocket vào thành phố Tel Aviv của Israel sau nhiều tháng

VOH - Chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại sau vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa đầu tiên từ Dải Gaza kể từ tháng 1. Cánh quân sự của Hamas đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Theo thông tin từ bài đăng trên Telegram, lữ đoàn al-Qassam của Hamas cho biết họ nhắm mục tiêu vào thành phố Tel Aviv, ngày 26/5, bằng một loạt rocket lớn để đáp trả các vụ tấn công của Israel nhằm vào dân thường.

Đây là lần đầu tiên thành phố Tel Aviv bị tấn công bằng rocket kể từ cuối tháng 1.

Quân đội Israel cho biết 8 tên lửa bay sang từ khu vực thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza, trong đó một số đã bị đánh chặn.

Tờ Times of Israel dẫn lời người phát ngôn IDF thông tin hệ thống phòng không Vòm Sắt đã đánh chặn được 3 quả rocket, 5 quả còn lại rơi vào những khu vực trống trải.

rocket-hamas
Người dân Israel nằm xuống đất nấp khi rocket của Hamas phóng vào Tel Aviv, ngày 26/5 - Ảnh: AFP

Thành viên nội các chiến tranh Israel Benny Gantz nói rằng vụ tấn công từ Rafah "đã chứng minh lực lượng phòng vệ Israel phải hoạt động ở mọi nơi có mặt Hamas". Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đề nghị tấn công Rafah mạnh hơn nhằm "hạ gục các tiểu đoàn Hamas".

Rafah nằm cách Tel Aviv khoảng 100 km về phía nam.

Israel tuyên bố phải tiêu diệt tận gốc lực lượng Hamas đang ẩn náu ở Rafah và giải cứu các con tin mà họ cho là đang bị giam giữ ở đó, nhưng chiến dịch tấn công của Israel khiến tình cảnh của dân thường Palestine trở nên tồi tệ hơn và gây ra sự phản đối kịch liệt của dư luận quốc tế.

Theo các cơ quan y tế địa phương, các cuộc tấn công của Israel đã giết chết ít nhất 5 người Palestine ở Rafah trong ngày 26/5.

Sau hơn 7 tháng chiến sự bùng phát ở Gaza, các bên trung gian vẫn đang nỗ lực tìm cách đưa Hamas và Israel ngồi vào bàn đàm phán.

Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết gần 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ khi xung đột nổ ra ngày 7/10/2023.