Chờ...

Hàn Quốc chỉ trích các giáo sư y khoa “lấy mạng sống người dân làm con tin”

VOH - Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cáo buộc các giáo sư y khoa “tống tiền” người dân khi quyết định nộp đơn từ chức hàng loạt để bảo vệ các y bác sĩ thực tập.

Ngày 17/3, Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Min-soo nói hành động nộp đơn từ chức hàng loạt vào cuối tháng 3 của các giáo sư y khoa là "lấy mạng sống và sức khỏe của người dân làm con tin".

"Ngay cả các giáo sư cũng tuyên bố sẽ từ chức tập thể trừ khi yêu cầu của họ được đáp ứng. Đây là hành vi hăm dọa nghiêm trọng chống lại lợi ích của người dân. Chúng ta phải loại bỏ những hành động tập thể như trên trong lĩnh vực y tế", Thứ trưởng Park nói.

Ông Park cũng tái khẳng định rằng chính phủ sẽ không thay đổi kế hoạch tăng 2.000 suất tuyển sinh vào các trường đại học y trong năm 2025.

Hàn Quốc chỉ trích các giáo sư y khoa “lấy mạng sống người dân làm con tin”
Các bác sĩ Hàn Quốc phản đối lại chính sách y tế của chính phủ tại Seoul - Ảnh: Reuters

Các giáo sư y khoa Hàn Quốc quyết định nộp đơn từ chức từ ngày 25/3 để ủng hộ bác sĩ đình công, nhưng vẫn đảm bảo điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Hàng ngàn bác sĩ nội trú, thực tập sinh đã nghỉ việc gần một tháng qua để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y. Họ cho rằng việc này sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa bác sĩ và ảnh hưởng chất lượng giáo dục cùng dịch vụ y tế.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng mạnh số lượng sinh viên y khoa để ứng phó với tình trạng dân số già đi nhanh chóng và thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn cùng các lĩnh vực thiết yếu như nhi khoa, cấp cứu.

Các bác sĩ cho rằng việc tăng số lượng sinh viên sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục y tế và khiến người dân phải trả viện phí cao hơn. Họ đề xuất trước tiên cần giải quyết tình trạng lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và tăng cường bảo vệ pháp lý cho nhân viên y tế gặp các sự cố khi hành nghề.