Chờ...

Mỹ, Đức cảnh báo về kế hoạch tấn công Rafah của Israel

VOH - Ngày 17/3, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố chính quyền Palestine đang dành ưu tiên khẩn cấp nhằm ngăn chặn kế hoạch tấn công của quân đội Israel vào thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza.

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, ông Abbas khẳng định vấn đề cấp bách và ưu tiên đối với Palestine là ngăn chặn lực lượng Israel tấn công thành phố Rafah.

Đây là nơi có hơn 1,5 triệu người Palestine đang sơ tán và hành động này sẽ gây ra thảm họa nhân đạo.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh công tác đưa hàng viện trợ nhân đạo, cứu trợ và y tế vào Dải Gaza, đồng thời kêu gọi nỗ lực quốc tế lớn hơn để buộc Israel phải mở tất cả các cửa khẩu dẫn đến Gaza, nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và bắt đầu quá trình tái thiết.

Tuyên bố của ông Abbas được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ngày 15/3, phê duyệt kế hoạch cho phép Lực lượng Phòng vệ Israel tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào thành phố Rafah.

Mỹ, Đức cảnh báo về kế hoạch tấn công Rafah của Israel
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn Rafah ở Dải Gaza - Ảnh: AFP

Quốc vương Jordan Abdullah II và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 17/3 cũng đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ Israel tấn công vào thành phố Rafah.

Trong cuộc gặp với Thủ Tướng Đức ở thành phố cảng Aqaba của Jordan, Quốc vương Abdullah II nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Quốc vương Jordan và Thủ tướng Đức cũng cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công của Israel nhằm vào thành phố Rafah, đồng thời nhấn mạnh rằng hành động này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Hãng tin NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin chính quyền Mỹ đang cân nhắc các phương án đáp trả nếu Israel làm trái với cảnh báo của Washington, tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự tại thành phố Rafah của Gaza và không có kế hoạch cụ thể bảo vệ dân thường.

Thay vì tiến hành một chiến dịch quân sự toàn diện ở Rafah, Washington khuyến nghị Israel thực hiện các hành động chống khủng bố có mục tiêu và quy mô nhỏ hơn.