Chờ...

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ tin tưởng đàm phán về con tin sẽ sớm được tiếp tục

VOH - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa cho biết Mỹ đang tích cực làm việc với Israel và các bên trung gian gồm Qatar và Ai Cập nhằm thu hẹp bất đồng liên quan đến thỏa thuận thả con tin.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Áo, Ngoại trưởng Blinken nhận định việc Israel cử nhóm đàm phán cho thấy triển vọng và tính cấp thiết của việc đạt thỏa thuận phóng thích con tin. Ông tin rằng đàm phán sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel cho rằng thỏa thuận thả con tin mà phong trào Hamas đề xuất là thiếu thực tế, tuy nhiên, một phái đoàn của Israel sẽ đến Qatar để thảo luận về vai trò của Israel trong thỏa thuận tiềm năng.

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ tin tưởng đàm phán về con tin sẽ sớm được tiếp tục 1
Ảnh minh hoạ: THX

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa phê duyệt các kế hoạch triển khai chiến dịch quân sự tại Rafah, thành phố ở phía Nam Gaza. Quân đội Israel đang chuẩn bị các phương án hành động và công tác sơ tán dân thường. Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của các nước do lo ngại thương vong cao.

Các nước trung gian Qatar, Ai Cập và Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Hamas và Israel trong tháng lễ Ramadan.

Israel đã chấp nhận các điều khoản ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc thả một số con tin bị Hamas bắt giữ.

Trong khi đó, Hamas cho biết sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận dựa trên lệnh ngừng bắn lâu dài nhằm chấm dứt xung đột và bao gồm việc Israel rút quân khỏi Dải Gaza, thay vì một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Cơ quan Kinh tế Quốc gia Palestine nhấn mạnh chỉ số giá sinh hoạt tại Dải Gaza đã tăng tới 111% kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7/10/2023, mức tăng chưa từng có.

Các quan chức Liên hợp quốc thời gian qua, cảnh báo về nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải hành động để ngăn chặn thảm họa nhân đạo tại vùng lãnh thổ này của Palestine.

Theo ước tính ít nhất 576.000 người, tương đương khoảng 1/4 dân số ở Gaza, đang cận kề với nạn đói.