Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

'Văn hóa selfie' khiến nhiều người phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống ảnh đã chỉnh sửa

VOH - Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và các quy trình thẩm mỹ, liên quan đến việc dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng và sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Do “văn hóa chụp ảnh tự sướng”, người dùng đã phát triển “sự rối loạn về Snapchat” và tìm cách phẫu thuật gương mặt cho giống các hình ảnh đã được chỉnh sửa qua app - của chính họ.

phẫu thuật thẩm mỹ
Nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và mong muốn phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh: stock.adobe.com

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng và Thẩm mỹ khảo sát 175 người tham gia trên 18 tuổi từ năm 2019 đến năm 2021.

Các tình nguyện viên đã hoàn thành một bảng câu hỏi về việc sử dụng mạng xã hội, hiểu biết sâu sắc của họ về các quy trình thẩm mỹ và liệu họ có phẫu thuật hay không.

Nhóm các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc sử dụng thường xuyên các mạng xã hội như Instagram hoặc Snapchat và các ứng dụng chỉnh sửa ảnh như Lightroom hoặc FaceTune có liên quan đến việc gia tăng sự không hài lòng về hình ảnh cơ thể khi theo dõi những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng và các tài khoản hiển thị kết quả của các quy trình thẩm mỹ trực tuyến.

Các tác giả viết: “Mặc dù có nhiều yếu tố có thể góp phần vào việc này, nhưng việc sử dụng mạng xã hội có thể làm tăng mong muốn tìm kiếm các thủ thuật thẩm mỹ ở một nhóm nhỏ bệnh nhân”.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh tác động của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên, cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng Internet và sự tự ti về ngoại hình. 

Năm 2023, bác sĩ phẫu thuật đã cảnh báo về tác động của những nền tảng như vậy đối với thanh thiếu niên khi các bậc cha mẹ lo ngại cho rằng, các ứng dụng xã hội phổ biến đã khiến con họ tự tử hoặc mắc chứng rối loạn ăn uống.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Boston suy đoán rằng, hình ảnh cơ thể bị chỉnh sửa có liên quan đến “văn hóa chụp ảnh tự sướng” đã thúc đẩy sự gia tăng các thủ thuật thẩm mỹ trong thời kỳ đại dịch, khi thời gian xem phim tăng vọt. 

Theo báo cáo, vào năm 2019, ước tính có khoảng 3,5 tỷ người đã sử dụng các ứng dụng mạng xã hội và dành tới 6,3 giờ trên Internet.