Chờ...

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ kêu gọi đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

VOH - Ngày 15/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ đang tích cực làm việc với Israel và các bên trung gian nhằm thu hẹp bất đồng liên quan đến thỏa thuận thả con tin mà Hamas đang giữ.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Áo, Ngoại trưởng Blinken nhận định việc Israel cử nhóm đàm phán cho thấy triển vọng và tính cấp thiết của việc đạt thỏa thuận phóng thích con tin.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho rằng thỏa thuận thả con tin mà phong trào Hamas đề xuất là thiếu thực tế, song một phái đoàn của Israel sẽ đến Qatar để thảo luận về vai trò của Israel trong thỏa thuận tiềm năng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phê duyệt các kế hoạch triển khai chiến dịch quân sự tại Rafah, thành phố ở phía Nam Gaza - nơi có hơn 1 triệu người đang nương náu.

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ kêu gọi đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza
Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích tại trại tị nạn Bureij ở Dải Gaza - Ảnh: THX

Quân đội Israel cũng đang chuẩn bị các phương án hành động và công tác sơ tán dân thường. Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của các nước do lo ngại thương vong cao.

Các nước trung gian Qatar, Ai Cập và Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Hamas và Israel trong tháng lễ Ramadan.

Israel đã chấp nhận các điều khoản ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc thả một số con tin bị Hamas bắt giữ.

Hamas cho biết sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận dựa trên lệnh ngừng bắn lâu dài nhằm chấm dứt xung đột và bao gồm việc Israel rút quân khỏi Dải Gaza, thay vì một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Cơ quan Kinh tế Quốc gia Palestine đã phản đối việc Israel cản trở tiếp cận lương thực trong xung đột tại Dải Gaza.

Theo cơ quan trên, việc cộng đồng quốc tế gặp khó khăn trong cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza cho thấy Chính phủ Israel đã không tôn trọng quyền tiếp cận lương thực và thuốc men, vốn được luật pháp quốc tế đảm bảo.