Chờ...

Liên Hợp Quốc và Mỹ cảnh báo về Chiến dịch trên bộ của Israel tại Rafah

VOH - Người phát ngôn Liên Hợp Stephane Dujarric vừa cảnh báo về hậu quả của một chiến dịch quân sự trên bộ của Israel tại Rafah.

Rafah là nơi nương náu của hơn 1,4 triệu người Palestine, trong đó phần lớn là những người chạy trốn xung đột ở phía Bắc Gaza.

Tuyên bố của Người phát ngôn Liên Hợp Quốc được đưa ra trong bối cảnh Israel đang lên kế hoạch thực hiện một chiến dịch quân sự trên bộ vào thành phố Rafah của Palestine.

Ông nêu rõ: “Tôi nghĩ hậu quả của một chiến dịch trên bộ ở Rafah trong thời điểm hiện tại sẽ là thảm họa đối với người dân Gaza, đối với người Palestine và thảm họa đối với tình hình nhân đạo. Chúng tôi rất hy vọng rằng tất cả những điều này không xảy ra, để có thể tránh mọi nguy cơ.

Chúng tôi hiểu rằng các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và hy vọng các bên sẽ đồng thuận ngừng bắn và đảm bảo khả năng tiếp cận nhân đạo lớn hơn, đảm bảo giải phóng tất cả các con tin. Tôi nghĩ đây là con đường duy nhất cho người dân Palestine và Israel”

Liên Hợp Quốc và Mỹ cảnh báo về Chiến dịch trên bộ của Israel tại Rafah 1
Một chiếc xe bị phá hủy sau cuộc oanh tạc của Israel tại Rafah ngày 13/3 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, việc tấn công Rafah sẽ là “một lằn ranh đỏ” nếu được thực hiện mà không có đủ biện pháp phòng ngừa để bảo vệ dân thường.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh, Tổng thống Joe Biden đã nói rất rõ ràng rằng với số lượng lớn dân thường ở Rafah, khoảng 1,4 triệu người, trong đó nhiều người đã phải di dời khỏi các khu vực khác của Gaza, chúng ta phải thấy một kế hoạch rõ ràng và khả thi.

Đó không chỉ là để đưa dân thường thoát khỏi nguy hiểm, mà còn đảm bảo rằng một khi thoát khỏi nguy hiểm, họ phải được chăm sóc thích hợp từ nơi ở, thức ăn, thuốc men đến quần áo. Và chúng tôi chưa thấy một kế hoạch như vậy.

Đại diện của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Palestine – ông Dominic Allen, trong cuộc họp cùng ngày cũng đã thông báo ngắn gọn tình hình sau chuyến thăm Rafah, ông mô tả tình hình ở Gaza là “hơn cả thảm khốc”.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15/3 thông báo chính quyền nước này thông qua kế hoạch tấn công thành phố Rafah - nơi sinh sống của hơn 1 triệu người dân.