Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng thêm hai tên lửa

(VOH) – Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thêm hai tên lửa ra biển trong ngày 16/8.

Lần phóng này đã nối tiếp các lần thử tên lửa trước để tăng thêm áp lực lên Mỹ và Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết đợt phóng này được thực hiện tại vùng bờ biển phía đông, bay được khoảng 230km với độ cao 30km trước khi đáp xuống biển tại vị trí giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

 Hiện Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang xem xét vụ phóng và chưa xác định vũ khí này là tên lửa đạn đạo hay pháo tên lửa.

Hình ảnh về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Đây là lần thứ 6 Triều Tiên tiến hành thử vũ khí kể từ cuối tháng 7 khi các vụ phóng tên lửa đang nâng lên thành phô trương sức mạnh quân sự cùng lúc với bày tỏ sự thất vọng về các cuộc đàm phán với Mỹ và việc cuộc diễn tập quân sự chung Mỹ - Hàn vẫn sẽ diễn ra.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên dừng việc phóng thử vũ khí tránh nguy cơ làm tăng cao căng thẳng quân sự tại bán đảo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc phóng tên lửa chưa chạm đến vùng lãnh hải hay vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Tại Mỹ, Nhà Trắng cho biết có tiếp nhận thông tin về sự kiện này. Các chuyên gia nói rằng việc Tổng thống Trump xem nhẹ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã cho phép nước này tăng cường các hoạt động thử nghiệm vũ khí trong khi Mỹ đang tìm cách xây dựng lực đòn bẩy trước khi nối lại các cuộc đàm phán, dự kiến diễn ra sau khi kết thúc tập trận chung.

Triều Tiên đã phớt lờ những lời kêu gọi đối thoại của Hàn Quốc gần đây, và đây là động thái tạo thêm áp lực lên Hàn Quốc trong nỗ lực đại diện Mỹ xoa dịu tình hình.

Tham mưu trưởng Liên quân đã thông tin đến các phóng viên về các vụ phóng vài giờ sau khi Triều Tiên nói rằng việc nối lại đàm phán liên Triều mà Hàn Quốc mới đề xuất là vô nghĩa nếu Hàn Quốc tiếp tục tập trận với Mỹ.

Đề xuất nối lại đàm phán liên Triều đến sau khi Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố động lực cho việc thương thảo vẫn còn bất chấp hàng loạt hành động đáng lo ngại của Triều Tiên gần đây.