Chờ...

Hàn Quốc có thể xem xét gửi vũ khí sát thương cho Ukraine

VOH - Ngày 22/10, Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc cho biết nước này có thể xem xét cung cấp trực tiếp vũ khí có tính sát thương cho Ukraine.

Theo Reuters, động thái của Hàn Quốc được xem như một phần của các biện pháp đối nghịch nhằm đáp trả mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga.

Tuần trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã gửi 1.500 binh sĩ đặc nhiệm đến vùng Viễn Đông của Nga để tham gia đào tạo và thích nghi môi trường tại các căn cứ quân sự có khả năng là nơi diễn ra các trận chiến với Ukraine ở địa phương.

Theo một quan chức cấp cao của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Jeol, nước này đang chuẩn bị các phương án ứng phó trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế và cả quân sự, tương ứng với các kịch bản hợp tác quân sự giữa Moscow và Bình Nhưỡng. Hàn Quốc cũng đã tính đến phương án gửi vũ khí có tính sát thương cao đến Ukraine trong trường hợp tình hình trở nên tệ đi.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc việc cung cấp cho Ukraine vũ khí dùng cho mục đích tự vệ, theo kế hoạch ứng phó từng bước một. Và nếu mọi việc đi quá xa, chúng tôi cũng sẽ xem xét phương án sử dụng vũ khí tiến công”, quan chức trên nói.

Seoul, vốn được xem là một trong những nhà cung cấp vũ khí hàng đầu trong khu vực, hiện đang chịu nhiều áp lực từ các quốc gia phương Tây và cả Kyiv về việc hối thúc cung cấp cho Ukraine các vũ khí sát thương, song đến hiện tại Seoul vẫn tập trung hỗ trợ các phương tiện phi sát thương, bao gồm các thiết bị dò bom mìn.

South-Korea-Tank_jpg
Xe tăng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc - Ảnh: Getty

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol từng cho biết sẽ tái đánh giá khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine sau khi Triều Tiên và Nga ký hiệp ước phòng thủ chung hồi tháng 6 năm nay.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn tìm phương án ứng phó khi mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ngày càng tiến triển, đặc biệt là mới đây khi rộ lên thông tin Triều Tiên cử binh sĩ tham chiến ở Ukraine.

Ngoài ra, phái đoàn Hàn Quốc gồm các quan chức tình báo và quân đội sẽ có chuyến thăm trụ sở của NATO trong vài ngày tới để "chia sẻ thông tin", nhân lời mời của Tổng Thư ký NATO Mark Rutte.

Phía Triều Tiên gọi tin đồn nước này cử lượng lớn binh sĩ đến Ukraine là “cáo buộc vô căn cứ” từ Hàn Quốc. Trong cuộc họp của ủy ban thuộc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York đêm 21/10, đại diện Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc đang tìm cách “bôi nhọ hình ảnh Triều Tiên và phá hoại quan hệ hợp pháp, hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia có chủ quyền”.