Hàn Quốc: Cứ 5 thanh niên lại có 1 người nợ “ngập đầu”

(VOH) - Dữ liệu mới được công bố hôm 27/2 cho thấy, hơn 1 trong 5 thanh niên Hàn Quốc đang phải gánh khoản nợ khổng lồ do chi phí nhà ở hoặc chi phí sinh hoạt tăng vọt.

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Y tế và Các vấn đề Xã hội Hàn Quốc, hơn 21% chủ hộ gia đình trong độ tuổi từ 19 - 39 có tỷ lệ nợ trên thu nhập vượt quá 300% vào năm 2021, nghĩa là mức nợ cao gấp ba lần thu nhập.

Tỷ lệ thanh niên có tỷ lệ nợ trên 300% đã tăng đều đặn kể từ năm 2012, khi thời điểm đó, tỷ lệ này ở mức khoảng 8,4%.

Hàn Quốc: Cứ 5 thanh niên lại có 1 người nợ “ngập đầu” 1
Một con hẻm đầy biển quảng cáo ở Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Dữ liệu cho thấy, các hộ gia đình có 2 người, những người đang nuôi con nhỏ và những cư dân lớn tuổi ở Seoul có thu nhập thấp - nhiều khả năng mắc nợ nhiều hơn.

Trong các biện pháp đo lường nợ khác, hơn 25% chủ hộ trẻ tuổi đang sử dụng hơn 30% thu nhập của họ để trả nợ. Tỷ lệ này đã tăng mạnh trong 9 năm qua so với mức 15,7% vào năm 2012.

"Suy thoái kinh tế kéo dài sẽ gây ra sự sụt giảm giá trị nắm giữ tài sản hoặc tăng nợ. Điều này có thể khiến thế hệ trẻ đối mặt với việc bị gạt ra lề xã hội và phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế" - Kwak Yoon-kyung, một nhà nghiên cứu Kihasa, người đứng đầu cuộc nghiên cứu lưu ý.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khoản nợ tồn đọng trung bình hàng năm của những thanh niên này đã tăng hơn gấp đôi, từ 34 triệu won (25.800 USD) vào năm 2012 lên 84,5 triệu won vào năm 2021.

Chính quyền Yoon Suk Yeol đã đề nghị xóa nợ cho những người từ 34 tuổi trở xuống kể từ năm 2022 thông qua một chương trình xóa nợ có tên là Dịch vụ tư vấn và phục hồi tín dụng. Giới hạn độ tuổi đối với những người đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ bị bãi bỏ vào tháng 3, theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính.

Chi phí sinh hoạt cao được cho là một trong những thủ phạm khiến tỷ lệ sinh thấp của Hàn Quốc. Trong nhiều trường hợp, họ vay tiền để trang trải chi phí nhà ở hoặc chi phí sinh hoạt, hoặc đầu tư vào các tài sản rủi ro nhằm tìm kiếm một khoản tài chính đủ lớn để mua nhà.

Hàn Quốc được dự đoán sẽ có 20% dân số từ 65 tuổi trở lên vào năm 2025. Đồng thời, tỷ lệ sinh đang giảm mạnh, phá vỡ kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới với con số 0,78 vào năm 2022.