Hàn Quốc lần đầu tiên trình làng dàn F-35 mới mua của Mỹ

(VOH) – Ngày 1/10, Hàn Quốc lần đầu cho ra mắt một số máy bay tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất mới trang bị, trong buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang.

Theo như hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất từ trước đến nay đã ký, Hàn Quốc quyết định mua 40 chiếc tiêm kích F-35 Lockheed Martin, việc mua sắm này kéo dài cho đến năm 2021. Lô máy bay đầu tiên đã đến Hàn Quốc trong năm nay.

Lính Hàn Quốc bên một chiếc máy bay F-35. Ảnh: AP

Triều Tiên đã phản ứng gay gắt với động thái này, gọi đó là một hành động khiêu khích, vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận liên Triều gần đây.

Ngày 1/10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đi kiểm tra dàn máy bay quân sự gồm một chiếc F-35, các tên lửa và hệ thống pháo dự kiến sẽ được trưng bày lúc bắt đầu buổi lễ kỷ niệm tại một căn cứ không quân nằm ở đông nam Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu trên truyền hình trong buổi lễ, Tổng thống Moon nói ông cảm thấy “an tâm với sức mạnh quân sự hiện tại quân đội được trang bị mới với dàn F-35 lần đầu trình diễn này.” Người Hàn Quốc cũng sẽ cảm thấy “rất tự hào” về tiềm lực quân sự của đất nước.

Trước đó, Hàn Quốc vừa công bố các hình ảnh của dàn máy bay F-35 mới, nhưng đây mới là lần đầu tiên những chiếc tiêm kích này được ra mắt trong một sự kiện chính thức.

Triều Tiên xác nhận đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ vào cuối tuần này
(VOH) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/10 cho biết Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10 tới.