Hàn Quốc nghiên cứu triển khai thanh toán giao thông công cộng bằng thẻ tín dụng quốc tế

Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy việc xây dựng một hệ thống cho phép du khách quốc tế sử dụng thẻ tín dụng phát hành ở nước ngoài để chi trả chi phí khi dùng phương tiện giao thông công cộng.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã ủy nhiệm một nghiên cứu về hệ thống thanh toán giao thông công cộng theo mô hình mở (open-loop), dự kiến bắt đầu trong tháng này và hoàn tất vào cuối năm 2026. Việc triển khai chính sách mới trên thực tế, bao gồm lắp đặt cơ sở hạ tầng cần thiết, dự kiến ​​sẽ diễn ra sớm nhất vào năm 2027.

Nếu kế hoạch được xác định là khả thi, du khách quốc tế sẽ có thể thanh toán các chi phí đi lại bằng thẻ tín dụng phát hành ở nước ngoài mà không cần mua thẻ hay vé riêng.

tau dien ngam

Cổng soát vé tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc. - Ảnh: Getty Images.

Thanh toán theo mô hình mở là hình thức thanh toán cho phép các giao dịch được xử lý và xác thực bởi nhiều chủ thể khác nhau, về cơ bản đồng nghĩa với việc người dùng có thể sử dụng các thẻ tín dụng như Visa hoặc Mastercard – thuộc hệ thống mở toàn cầu – tại bất kỳ đơn vị chấp nhận mạng lưới này.

Hiện nay, hệ thống giao thông công cộng của Hàn Quốc vẫn chưa tham gia hệ thống mở của các hãng thẻ tín dụng lớn. Nghiên cứu mới sẽ xem xét các bước triển khai cụ thể cũng như ngân sách cần thiết cho chính sách này.

Nếu được thông qua, kế hoạch có thể sẽ được triển khai theo từng giai đoạn trên phạm vi toàn quốc, phối hợp với chính quyền các địa phương.

Một trọng tâm khác của kế hoạch là liệu hệ thống thanh toán này có tương thích với cơ chế chuyển tuyến miễn phí đang được áp dụng tại nhiều khu vực lớn của Hàn Quốc hay không. Vùng thủ đô Seoul, khu vực đô thị Busan và một số địa phương khác hiện cho phép hành khách chuyển sang phương tiện giao thông khác miễn phí hoặc với mức giá ưu đãi.

Vào tháng 10, chính quyền Seoul đã thông báo sẽ từng bước triển khai hệ thống thanh toán mở dành cho du khách quốc tế, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.

Bình luận