Hàn Quốc phát triển hệ thống chống các thiết bị bay không người lái

(VOH) - Hàn Quốc chuẩn bị đầu tư 88 tỷ won (khoảng 74 triệu USD) từ đây đến năm 2023 để phát triển hệ thống vũ khí nhận diện và tấn công các thiết bị bay không người lái.

Thông tin trên được Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA) công bố sau khi xảy ra các vụ xâm nhập của các máy bay do thám không người lái của Triều Tiên vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Hệ thống này mang biệt danh là Block-I, được thiết kế để tra theo dấu vết và phá hủy các máy bay không người lái cỡ nhỏ và các máy bay khác bằng cách dùng mắt thần khóa mục tiêu ở cự ly gần.

Ông Song Chang-joon, quan chức cao cấp của DAPA, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi muốn cải thiện hệ thống này, từ đó nó sẽ có khả năng ưu việt hơn trong việc ngăn chặn một máy bay chiến đấu và các vệ tinh."

Hai binh sĩ người Pháp đang giơ cao khẩu súng chống thiết bị bay không người lái tại buổi lễ duyệt binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp tại đại lộ Champs-Elysees, Paris (Ảnh: Reuters)

Vào năm 2017, một máy bay không người lái của Triều Tiên đã được tìm thấy ở khu vực phi quân sự - phần lãnh thổ Hàn Quốc tại biên giới giữa hai nước. Thiết bị này có gắn một camera tích hợp bên trong và đã chụp khoảng 550 tấm hình khu vực này và một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, theo các quan chức Hàn Quốc.

Trước đó vào năm 2014, theo nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc, một thiết bị bay không người lái khác của Triều Tiên đã rơi xuống đất khi đang trên đường trở về Triều Tiên sau khi hoàn thành nhiệm vụ trinh sát. Thiết bị này được ghi nhận có bay trực tiếp vào khu vực Nhà Xanh của Hàn Quốc và chụp lại hình ảnh. 

Một loại thiết bị bay không người lái của Triều Tiên, trước đây thường được sử dụng rộng rãi trong việc thu thập hình ảnh tại các khu vực hẻo lánh hoặc vùng núi hiểm trở, tuy nhiên gần đây đã được phát triển dùng cho các mục đích quân sự. (Ảnh: Reuters)

Hệ thống chống máy bay không người lái này nằm trong chiến lược của Hàn Quốc tăng cường các nguồn lực trong công cuộc hiện đại hóa quân đội nước này, kể cả trong bối cảnh Seoul tìm cách giảm bớt căng thẳng với Bình Nhưỡng thông qua đàm phán.