Hàn Quốc: Truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly​ bắt buộc

(VOH) - Cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết đã truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly.

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly, đồng thời cảnh sát cũng đang điều tra hai người đàn ông đang bị tạm giam với các cáo buộc vi phạm tương tự.

Cơ quan công tố khẳng định sẽ điều tra và có thể bắt giữ bất cứ ai cố tình vi phạm quy định tự cách ly và tái diễn nhiều lần.

Những người vi phạm quy định có thể phải chịu phạt lên tới 1 năm tù giam hoặc phạt tới 10 triệu won (8.127 USD).

Đầu tháng 3/2020, Hàn Quốc là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất tại châu Á chỉ sau Trung Quốc nhưng sau đó đã bị nhiều nước khác vượt qua. Nỗ lực kiểm soát dịch đã đạt kết quả tốt khi số ca nhiễm mới theo ngày gần đây luôn nằm ở con số khoảng 20 người.

hàn quốc, covid-19

Hàn Quốc tiếp tục giãn cách xã hội thêm 16 ngày dù số ca nhiễm COVID-19 mới giảm xuống (Ảnh: Reuters)

Giám đốc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc, bà Jung Eun-kyeong, cảnh báo một đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 quy mô lớn khác có thể lại diễn ra vào mùa đông tới, đồng thời yêu cầu giới chức và người dân nước này không được mất cảnh giác cho đến khi phát triển được vaccine và bào chế được thuốc điều trị hiệu quả.

Theo bà Jung, các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều về virus SARS-CoV-2 và với số liệu hiện có, thật khó để dự đoán tình hình dịch bệnh sẽ diễn ra như thế nào. Có nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ có các triệu chứng nhẹ và hồi phục, và cũng có nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Hiện vẫn không biết có bao nhiêu bệnh nhân đã miễn dịch với chủng virus này sau khi hồi phục, khả năng miễn dịch này mạnh đến mức nào và có thể kéo dài trong bao lâu.

Ngày 25/4 tới, sẽ có một chuyến bay đặc biệt của hãng Hàng không quốc gia Hàn Quốc (Korean Air) xuất phát từ thủ đô Moskva để đưa các công dân Hàn tại đây về nước.

Trước khi lên máy bay, toàn bộ hành khách sẽ được kiểm tra tình hình sức khỏe, theo đó các hành khách có nhiệt độ cơ thể trên 37,5 độ C sẽ không được lên máy bay.

Dự kiến, sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, những người có triệu chứng sẽ được khám tại trạm lưu động ở sân bay, số còn lại được về nhà cách ly 3 ngày, sau đó phải đến khám tại trạm y tế khu vực sinh sống.

Những vật phẩm y tế như khẩu trang sẽ được Hội người Hàn tại đây phát miễn phí cho những kiều dân về nước.

Tổng thống Mỹ tuyên bố tạm ngưng tất cả chương trình nhập cư vì dịch Covid-19 - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ ký một sắc lệnh hành pháp tạm đình chỉ tất cả các chương trình nhập cư vào Mỹ vì dịch bệnh Covid-19.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo nạn đói nghiêm trọng trên toàn cầu vì dịch Covid-19 - Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) ngày 21/4 cảnh báo dịch Covid-19 sẽ khiến số người thuộc nhóm đói nghèo trên thế giới tăng gấp đôi lên 256 triệu người vào năm ...