Hàng cứu trợ đang chờ cái “gật đầu” của tổng thống Syria

(VOH) - Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria mà Mỹ và Nga đạt được hồi tuần trước dường như đang có hiệu lực trên phần lớn đất nước Syria, nơi chìm đắm trong chiến tranh.

Một cậu bé người Syria chỉ còn "da bọc xương" vì đói khát (Ảnh minh họa: AP)

Tuy nhiên nội dung cốt lõi trong thỏa thuận ngừng bắn là việc đưa hàng cứu trợ nhân đạo đến các thành phố và khu vực bị vây hãm hiện vẫn đang gặp trở ngại vì chính phủ Syria kiên quyết rằng việc cứu trợ nhân đạo ở thành phố Aleppo cần có sự phối hợp của họ.

Các tổ chức cứu trợ cho biết họ đang chờ một sự đảm bảo về mặt an ninh từ phía chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các bên tham chiến khác cho công tác cứu trợ nhân đạo.

Ông Staffan de Mistura, Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria nói với các phóng viên báo chí ở Geneva rằng, “các vụ xung đột vũ trang đã giảm đáng kể, tình hình đã cải thiện nhiều và không xảy ra các vụ không kích”.

Ông Mistura nói thêm rằng, do chính phủ Syria vẫn chưa gửi “giấy phép” đến cho Liên Hiệp Quốc nên hàng cứu trợ vẫn chưa được chuyển đến Syria. Ông bày tỏ hy vọng rằng các đoàn xe cứu trợ đang chờ ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ có thể đến được các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở phía đông thành phố Aleppo trong ngày 14/9 để phân phát cho khoảng 250.000 người dân đang sinh sống tại đây.

Bà Jens Laerke, người phát ngôn của văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc nói: “Chúng tôi cần đi vào những nơi mà tính mạng của chúng tôi không bị đe dọa”.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có hơn 500.000 người Syria đang sống trong các khu vực bị vây hãm.

Tờ báo The Guardian của Anh mới đây cho biết, trong số những người mong muốn được cứu trợ, chỉ có khoảng 33% nhận được hàng cứu trợ từ các đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc.

Theo hãng tin Reuters, một đoàn 20 xe tải chở theo hàng cứu trợ hôm 12/9 đã di chuyển từ thị trấn biên giới Cilvegozu của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực phía bắc của Syria.

Đây không phải là đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc. Hiện vẫn chưa biết đoàn xe này có thể di chuyển được bao xa tại một đất nước đang chìm đắm trong chiến tranh như Syria.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết hôm 13/9 rằng, có hơn 150 thiết bị y tế cần được bổ sung gấp. MSF kêu gọi tất cả các bên cho phép chuyển những người bị thương ra khỏi khu vực bị vây hãm, nhưng đây lại là một vấn đề có thể gây tranh cãi sau này.

Chính phủ Syria mong muốn rằng những người ở khu vực phía đông Aleppo được sơ tán vì lý do điều trị y tế sẽ được đưa đến những khu vực do chính phủ Syria chứ không phải phe phiến quân hoặc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào tối ngày 12/9, trùng với thời điểm bắt đầu lễ Eid al-Adha của Hồi giáo, phe nổi dậy Syria và binh lính chính phủ của Tổng thống Assad đã tố cáo qua lại những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn rải rác tại một số nơi.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn tại Syria được tôn trọng trong một tuần, Mỹ và Nga sẽ bắt đầu chiến dịch không kích phối hợp chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm dân quân Mặt trận al-Nusra.