Hiệp hội Khách sạn, Nhà hàng và Quán cà phê châu Âu (HOTREC) – tổ chức đại diện ngành dịch vụ lưu trú trong Liên minh châu Âu (EU) – đang đứng ra khởi kiện, với sự ủng hộ của 30 hiệp hội khách sạn quốc gia, trong đó có Anh, Đức, Ý và Thụy Sĩ. Đây được dự báo là một trong những vụ kiện lớn nhất từng diễn ra trong ngành khách sạn châu Âu.
Theo HOTREC, hơn 10.000 khách sạn đã yêu cầu bồi thường vì thiệt hại tài chính do Booking.com áp đặt điều khoản “giá tốt nhất”, buộc các khách sạn không được bán phòng với giá thấp hơn trên các nền tảng khác, kể cả website của chính họ, nếu muốn tiếp tục hợp tác với Booking.com.
Một khách sạn được xếp điểm cao trên bảng xếp hạng đặt phòng trực tuyến Booking.com. - Ảnh: stock.adobe.com.
Ngành khách sạn cũng cáo buộc nền tảng này lợi dụng điều khoản này để ngăn tình trạng khách hàng tìm kiếm phòng qua Booking.com nhưng đặt trực tiếp với khách sạn, qua đó cắt bỏ phần hoa hồng của nền tảng.
HOTREC cho biết, số lượng đăng ký tham gia vụ kiện vẫn đang tăng đều, cho thấy ngành khách sạn quyết tâm chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường số.
Vụ kiện, dự kiến sẽ xét xử tại Amsterdam (Hà Lan), yêu cầu bồi thường cho giai đoạn 2004-2024, thời điểm Booking.com đã chấm dứt điều khoản “giá tốt nhất” nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU.
HOTREC cho biết, vụ kiện này dựa trên phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) từ năm 2024, xác định các điều khoản ngang giá của Booking.com đã vi phạm luật cạnh tranh của EU.
Tuy nhiên, Booking.com cho rằng, tuyên bố của HOTREC và các hiệp hội khách sạn là “không chính xác và gây hiểu nhầm”, đồng thời khẳng định họ chưa nhận được “thông báo chính thức về vụ kiện tập thể”.
Theo công ty, phán quyết của ECJ không kết luận điều khoản “giá tốt nhất” là hành vi chống cạnh tranh, mà chỉ xác định điều khoản này thuộc phạm vi điều chỉnh của luật cạnh tranh EU và tác động của chúng cần được đánh giá theo từng trường hợp cụ thể.
Booking.com trích dẫn cam kết “cạnh tranh lành mạnh” của họ, cho rằng các điều khoản “giá tốt nhất” trước đây đã thúc đẩy giá phòng cạnh tranh thay vì hạn chế.
Một khảo sát do Booking.com thực hiện cho thấy 74% chủ khách sạn đánh giá nền tảng này giúp họ kinh doanh có lãi hơn, nhiều người báo cáo tỷ lệ lấp đầy phòng tăng và chi phí tìm kiếm khách giảm.
Tuy vậy, nhiều đại diện ngành khách sạn cho rằng, chính các điều khoản "giá tốt nhất" đã bóp nghẹt khả năng cạnh tranh của khách sạn và khiến họ buộc phải phụ thuộc vào nền tảng trung gian.
Bà Véronique Siegel, Chủ tịch khối khách sạn của Hiệp hội Ngành Công nghiệp Khách sạn Pháp (Umih) cho biết, khi đã kiểm soát thị trường, Booking nâng mức hoa hồng và gây áp lực lớn hơn lên lợi nhuận của khách sạn.
Theo bà Siegel, với một phòng mà khách hàng trả 100 euro, sau khi trừ hoa hồng cho Booking, khách sạn chỉ nhận được tối đa 75 euro để trả lương nhân viên và tái đầu tư.
Dù nhiều tranh cãi, Booking.com vẫn gần như không thể thay thế đối với nhiều khách sạn, đặc biệt là các cơ sở nhỏ, độc lập, nhờ khả năng tiếp cận khách hàng và mức độ hiển thị trực tuyến mà họ khó có thể đạt được.


