Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa công bố lệnh đình chỉ khai thác tạm thời đối với tất cả máy bay dòng Boeing 737 MAX 9 từ ngày 7/1 để kiểm tra.
Quyết định của FAA được ban hành sau khi chuyến bay mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines chở 174 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ Sân bay quốc tế Portland, bang Oregon, tối 5/1 đã phải quay trở lại chỉ sau 20 phút do gặp sự cố nghiêm trọng khi một cửa thoát hiểm đã bị "thổi bay" khỏi thân máy bay, buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.
Theo dữ liệu trên trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, máy bay đã lên tới độ cao 4.876m và sau đó bắt đầu hạ độ cao. Các hình ảnh được đăng trên mạng xã hội sau đó cho thấy một cửa thoát hiểm của máy bay đã biến mất khỏi thân máy bay, trong khi các mặt nạ dưỡng khí khẩn cấp bật ra phía trên các ghế ngồi.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đang điều tra nguyên nhân sự cố. Hồ sơ trực tuyến của FAA cho thấy chiếc Boeing 737 MAX 9 nói trên vừa được nhận chứng chỉ xuất xưởng cách đây 8 tuần.
Như vậy, với 170 chuyến bay bị hủy được thông báo trong ngày 7/1 (giờ địa phương) và thêm 60 chuyến trong ngày 8/1, đến nay Alaska Airlines đã phải hủy 230 chuyến bay vì sự cố nghiêm trọng này.
Theo Reuters, có khoảng 25.000 hành khách của Alaska Airlines bị ảnh hưởng từ việc hủy chuyến này. Dự kiến hãng sẽ có thêm nhiều chuyến bay bị hủy bỏ trong nửa đầu tuần này trong khi công tác điều tra được tiến hành.
Ngoài Alaska Airlines, một số hãng máy bay khác trên thế giới cũng ra thông báo tạm dừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX 9 như Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ và Copa Airlines của Panama.
Boeing 737 MAX là dòng máy bay thân hẹp được phát triển bởi Boeing - tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Các máy bay 737 MAX của Boeing từng có thời gian phải ngừng bay trên toàn thế giới sau 2 vụ tai nạn của máy bay mẫu MAX 8 vào các năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Mới đây vào cuối tháng 12/2023, Boeing đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra tất cả các máy bay thuộc dòng 737 MAX vì khả năng có một con ốc lỏng trong hệ thống bánh lái. Vụ việc này và sự cố mới nhất hôm 5/1 của Alaska Airlines lại một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tính an toàn kỹ thuật của dòng máy bay này.