Sự cố xảy ra vào 17h25 GMT ngày 14/6 (0h25 sáng 15/6, giờ Việt Nam), 5 tàu trên tuyến đường số 4 đã gặp tình trạng tắc nghẽn giờ cao điểm và phải chờ đợi dưới đường hầm nối giữa các ga. Tất cả các hành khách sau đó đều đã được đưa ra khỏi các toa tàu, di chuyển trong các đường hầm để đến ga tiếp theo.
Tại thời điểm tắc nghẽn, hình ảnh các hành khách chen lấn nhau bên trong các tòa tàu lan truyền trên mạng xã hội, làm dấy lên những lo ngại về tình trạng của người già và trẻ nhỏ trên tàu.
Sau đó, RATP-đơn vị vận hành tuyến tàu điện đô thị Paris đã phải xin lỗi hàng trăm hành khách bị mắc kẹt trên các chuyến tàu khác nhau, khiến họ bị “nhốt” dưới các đường hầm trong điều kiện ngột ngạt.
RATP rất lấy làm tiếc về những ảnh hưởng tới khách hàng. Công ty cho biết đang cố gắng khắc phục sự cố tốt nhất có thể. Giám đốc điều hành RATP Jean Castex, cựu Thủ tướng Pháp, đã đề nghị thực hiện cuộc điều tra nội bộ nhằm xác định các nguyên nhân dẫn tới sự cố hi hữu này.
Tuyến tàu điện Paris là một trong những hệ thống giao thông đô thị lâu đời nhất trên thế giới, từng trở thành hình ảnh biểu tượng. Tuy nhiên, ngày càng nhiều hành khách phàn nàn về tình trạng quá tải, cơ sở vật chất cũ kỹ.
Chính phủ Pháp đã nỗ lực hiện đại hóa hệ thống này, với việc tuyến số 4 dần được chuyển thành không người lái; Tổng thống Emmanuel Macron vào năm 2022 đã đề nghị để cựu Thủ tướng Castex làm lãnh đạo RATP, mong muốn ông Castex dùng kinh nghiệm bản thân tháo gỡ các vấn đề của hệ thống tàu điện đô thị này.