Chờ...

Hezbollah và Houthi đồng loạt tấn công vào lãnh thổ Israel

VOH - Lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Houthi ở Yemen tấn công vào các mục tiêu ở Israel.

Hezbollah hôm qua 3/6 tuyên bố họ đã phóng cả phi đội máy bay không người lái (UAV) vào mục tiêu ở Galilee, miền Bắc Israel.

Theo Reuters, kể từ tháng 10 năm ngoái, Hezbollah nhiều lần sử dụng UAV tập kích xuyên biên giới Israel, song đây là lần đầu tiên họ sử dụng tới cả một phi đội.

Đối đầu giữa Hezbollah với Israel bùng phát song song với xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột lớn hơn xuyên biên giới Israel - Lebanon.

Khoi boc 800

Khói lửa bốc lên mù mịt ở khu rừng phía bắc Israel sau các cuộc tấn công biên giới từ Lebanon, ngày 3/6 - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, người phát ngôn Yahya Saree của Houthi cho biết lực lượng này đã nhắm mục tiêu vào địa điểm quân sự của Israel "bằng tên lửa đạn đạo 'Palestine' mới tiết lộ hôm nay, và hoạt động này đã đạt được mục tiêu".

Trong nhiều tháng, Houthi đã tấn công các tàu ngoài khơi bờ biển Yemen với lý do họ hành động để đoàn kết với người Palestine đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel cho biết, đã có thêm 4 con tin bị Hamas bắt giữ vào ngày 7/10 được xác định thiệt mạng.

Cả 4 con tin tuổi trung niên và cao tuổi bị Hamas giam giữ từng đều được trông thấy còn sống trong video do Hamas đăng tải trước đây, tuy nhiên hôm nay đã được xác nhận thiệt mạng.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết chưa có thông tin cụ thể về hoàn cảnh tử vong của các con tin nhưng cam kết sẽ điều tra tới cùng.

Trước thông tin này, biểu tình đã tiếp tục nổ ra gần Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv, kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Israel đã đưa ra đề nghị mới về việc thả con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Thỏa thuận gồm 3 giai đoạn với một lộ trình dẫn đến việc chấm dứt lâu dài các hành động thù địch ở Dải Gaza cũng như thả tất cả con tin đang bị giam giữ.