Hiệp hội bác sĩ Mỹ kêu gọi cấm các sản phẩm vaping

(VOH) - Vaping là một loại thuốc lá điện tử đang rất được ưa chuộng nhưng lại bị các chuyên gia y tế phản đối.

Vừa qua Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) đã kêu gọi chính phủ cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá điện tử và vaping mà không được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cho phép lưu hành. Hiện các sản phẩm này đang được sử dụng tràn lan và tuỳ tiện như một thú vui hoặc như một cách cai thuốc lá thông thường. 

AMA đang ra sức kêu gọi các nhà lập pháp cấp liên bang và tiểu bang cấm việc buôn bán và phân phối thuốc lá điện tử và vaping, chỉ được sử dụng theo toa bác sĩ mà thôi. 

Hội này cũng đề xuất cần có thêm nhiều nghiên cứu về việc sử dụng các sản phẩm thuốc và các cách điều trị không dùng thuốc để chống lại cơn nghiện nicotine, đồng thời phải có thêm điều tra chẩn đoán các loại bệnh có thể liên quan tới vaping, đặc biệt là các bệnh phổi. 

Hơn 27.5% học sinh trung học ở Mỹ hút thuốc lá điện tử, tăng 20.7% so với năm 2018. Ảnh: Reuters

Gần đây con số bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp tăng cao khiến các bác sĩ và cộng đồng y khoa lo ngại về việc hầu như có rất ít thông tin hoặc cảnh báo về tác dụng ngắn hạn và dài hạn của thuốc lá điện tử và vaping. 

Khoảng 2.000 người đổ bệnh và 42 người thiệt mạng từ các tổn thương phổi do vaping gây ra. Hầu hết các ca này đều được chẩn đoán có liên quan đến vaping THC -  một chất ảnh hưởng đến trí tuệ hành vi có trong thuốc phiện. 

Trong một diễn biến khác, một dự luật liên bang cấm thuốc lá điện tử có mùi thơm đã bị ngưng trệ hai tháng nay. Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar đưa ra thông báo vào tháng 9 và hứa hẹn đưa ra quyết định cuối cùng sớm, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì thêm. 

Ngành công nghiệp vaping cho rằng lệnh cấm này nếu thành hiện thực sẽ chẳng có lợi cho việc bầu cử của ông Trump vào năm sau.