Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghiện thuốc lá điện tử, cô gái 2 lần bị xẹp phổi

VOH - Một cô gái “người nghiện vaping” đưa ra lời kêu gọi cấm thuốc lá điện tử sau khi phổi phải của cô bị xẹp hai lần và bị sẹo vĩnh viễn.

Wisconsinite Karlee Ozkurt (20 tuổi) nói với SWNS: “Tôi đã rơi vào bẫy khi nghĩ rằng vaping thật tuyệt. Nhưng điều đó thật ngu ngốc. Tôi không nhận ra cho đến khi quá muộn”.

xẹp phổi
Karlee Ozkurt bị xẹp phổi hai lần - Ảnh: Karlee Ozkurt / SWNS

Ozkurt, một trợ lý y tế của Eau Claire, bắt đầu sử dụng vape khi còn là học sinh năm hai trung học sau khi nhận thấy các bạn cùng lớp lớn tuổi làm điều đó.

Cô nghĩ, hút thuốc lá điện tử trông rất “ngầu” và ít độc hại hơn thuốc lá, nhưng dần dần, phổi cô bắt đầu đau, cô cảm thấy phổi như bốc cháy.

Ozkurt thừa nhận: “Lẽ ra tôi phải biết ngay từ đầu rằng đó không phải là một điều tốt. Nhưng tôi muốn tỏ ra mình là một kẻ ngầu khi làm việc đó. Tôi 15 tuổi, ngây thơ và dễ gây ấn tượng”.

Theo thời gian, Ozkurt quen với cảm giác “thích thú về nicotine”, đặc biệt nếu cô ấy lo lắng hoặc căng thẳng.

Ba năm sau, vào tháng 11/2021, phổi phải của Ozkurt bị xẹp khi cô đang hút thuốc lá điện tử trong phòng tắm tại nơi làm việc: “Tôi đột nhiên cảm thấy như mình vừa bị giật một cơ ở lưng. Khoảng một giờ sau, tôi bắt đầu thở khò khè ”. Tuy nhiên, cô không nghĩ cơn đau “đủ nghiêm trọng” để phải đi cấp cứu.

“Nhưng sau một đêm mất ngủ, tôi vẫn đau như cũ và không thở được. Tôi cảm thấy như mình sắp chết”, cô tiếp tục. “Tôi đến phòng khám không cần hẹn trước và nói với họ các triệu chứng của tôi - đau ngực, khó thở và đau lưng. Họ đưa tôi đi cấp cứu ngay lập tức”.

Chụp X-quang ngực cho thấy, phổi phải của Ozkurt đã xẹp 50%. Các bác sĩ đã tự bơm lại phổi bằng ống tiêm, nhưng họ cảnh báo cô nên bỏ thuốc lá điện tử nếu không muốn điều đó xảy ra lần nữa.

Sau ba tháng cố gắng từ bỏ thói quen này, Ozkurt bắt đầu hút thuốc lá điện tử thường xuyên trở lại. Vào tháng 11/2022, phổi của cô lại bị xẹp sau khi cô chịu đựng cơn cảm lạnh nặng trong nhiều tháng.

Cô đã phải phẫu thuật để gắn phổi vào thành ngực. Ozkurt chia sẻ: “Sau khi chụp CT và phẫu thuật phổi, bác sĩ nhận thấy một số vết sẹo thực sự ở đáy và dọc theo phổi. Khi tôi tỉnh táo, tôi hỏi bác sĩ điều gì có thể gây ra điều đó - và anh ấy nói chắc chắn rằng đó là do vaping”.

Sau một năm bốn tháng với “thói quen lặp đi lặp lại”, Ozkurt đã từ bỏ thuốc lá điện tử vĩnh viễn vào ngày 28/2 và hy vọng sẽ không bao giờ hút nữa.

Karlee Ozkurt muốn nhiều người hơn nhận ra vaping là một chứng nghiện với các triệu chứng, bao gồm run rẩy toàn thân không kiểm soát được và cực kỳ khó chịu.

Cô than thở: “Tôi vẫn không biết liệu mình có bị tổn hại gì đó không thể khắc phục hay không vì tôi không nhận thức được những ảnh hưởng lâu dài. Tôi có thể chết ở tuổi 40 hoặc 50 - tất cả chỉ vì thói quen kéo dài 5 năm mà tôi bị bạn bè gây áp lực”.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 11,3% học sinh trung học Mỹ cho biết đã sử dụng thuốc lá điện tử trong 30 ngày - ngay cả khi các chuyên gia y tế cảnh báo về nguy cơ tổn thương phổi, đau tim, suy hô hấp và các tác dụng phụ nguy hiểm khác.