Nhật Bản cảnh báo vi khuẩn STSS gây chết người gia tăng

VOH - Chính quyền Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã đưa ra cảnh báo về các trường hợp nhiễm loại vi khuẩn hiếm gặp nhưng nghiêm trọng - tăng vọt so với năm ngoái.

Những lo ngại về sự lây lan của hội chứng sốc nhiễm độc liên cầu khuẩn (STSS), thường được mệnh danh là “bệnh ăn thịt người” - được cho là đã khiến Triều Tiên hủy bỏ trận đấu bóng đá hiếm hoi với Nhật Bản.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, STSS - thường do vi khuẩn có tên liên cầu nhóm A gây ra - có thể gây hoại tử các mô liên kết bao phủ cơ và có tỷ lệ tử vong khoảng 30% số người nhiễm bệnh vào năm 2023, đây là “một tỷ lệ cực kỳ cao” - theo Chính quyền Thủ đô Tokyo.

vi khuẩn
Ảnh hiển vi điện tử quét màu của vi khuẩn liên cầu nhóm A - Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Hoa Kỳ

Xem thêm: Vòng loại World Cup giữa Triều Tiên và Nhật Bản bị hoãn

Tại một cuộc họp về kiểm soát bệnh truyền nhiễm, chính quyền tiết lộ rằng, Tokyo có 88 bệnh nhân tính đến ngày 17/3. Năm 2023, thủ đô báo cáo tổng cộng 141 trường hợp và 42 trường hợp tử vong liên quan đến nhiễm trùng.

Tokyo kêu gọi các cá nhân nhanh chóng đến bệnh viện nếu gặp các triệu chứng như đau và sưng tấy ở chân tay hoặc sốt, dấu hiệu của loại nhiễm trùng này.

Liên cầu khuẩn nhóm A lây truyền qua các giọt hô hấp và tiếp xúc trực tiếp nhưng nhiễm trùng cũng có thể xảy ra qua vết thương ở tay hoặc chân. Cơ quan y tế đang khuyến cáo mọi người tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cơ bản như rửa tay thường xuyên và chăm sóc vết thương đúng cách.

Một biến thể được gọi là chủng M1UK, được coi là có khả năng lây truyền cao trong vi khuẩn liên cầu nhóm A, được cho là có liên quan đến sự gia tăng gần đây của các trường hợp STSS vì nó ngày càng được phát hiện nhiều ở bệnh nhân từ giữa tháng 11/2023.

Trong thập kỷ qua, những người từ 40 tuổi trở lên ở Tokyo chiếm khoảng 90% tổng số ca mắc bệnh mỗi năm. Nhưng vào năm 2023, số người nhiễm bệnh ở độ tuổi 40 đã gia tăng đáng kể.

Theo Viện Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh, nhưng STSS phổ biến hơn ở những người từ 30 tuổi trở lên.

Các báo cáo về sự lây lan của căn bệnh này ở Nhật Bản có thể là nguyên nhân khiến Triều Tiên quyết định hủy đăng cai tổ chức trận đấu bóng tại Triều Tiên, khi nước này viện dẫn về sự hiện diện của một “bệnh truyền nhiễm ác tính”.

Ngày 23/3, FIFA chính thức tuyên bố hủy bỏ trận đấu vòng loại World Cup giữa Triều Tiên và Nhật Bản, ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26/3 tại Bình Nhưỡng. Tổ chức này thông báo, vòng loại bảng B châu Á “sẽ không được thi đấu hoặc dời lại” do gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm hoặc ngày thi đấu thay thế.

Cũng trong ngày 22/3, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã cảnh báo du khách đến thăm Nhật Bản về những rủi ro của STSS, với lý do số ca mắc bệnh đang gia tăng, theo truyền thông địa phương.