Hoảng loạn khi Drone đạt kỷ lục hơn 1280 km tấn công vào Nga

VOH - Theo chính quyền địa phương, một nhà máy nằm sâu trong lãnh thổ Nga bị cáo buộc lắp ráp máy bay không người lái tấn công của Iran để sử dụng chống lại Ukraine đã bị tấn công vào thứ Ba.

Trong ngày 2/4, hai cơ sở trong lãnh thổ Nga đã bị máy bay không người lái tấn công. Một là nhà máy lắp ráp máy bay không người lái và hai là nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nga bị tấn công vào sáng sớm thứ Ba ở Tatarstan, cách tiền tuyến Ukraine ít nhất 800 dặm (~1287km), đây là cuộc tấn công sâu nhất ở Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu giữa Nga và Ukraine.

Hoảng loạn khi Drone đạt kỷ lục hơn 1280 km tấn công vào Nga 1
Ảnh: Baza

Trong khi Kyiv chưa chính thức công nhận, một nguồn tin trong quân đội Ukraine đã nói với Ukrainska Pravda và AFP rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi tình báo quân sự bằng cách sử dụng máy bay không người lái giống máy bay hạng nhẹ.

Đoạn phim được cho là về vụ tấn công ở Yelabuga, thuộc Cộng hòa Tatarstan của Nga, đã ghi lại sự hoảng loạn về  cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có quy mô sâu rộng nhất của Ukraine, nếu được xác nhận.

Trong đó, có thể thấy thứ trông giống như một chiếc máy bay nhỏ đang lao về phía một tòa nhà trong khi những người xem hét lên kinh hoàng, sau đó rơi xuống đất khi đâm vào tòa nhà và bốc cháy.

Các nhà chức trách ở Tatarstan cho biết tòa nhà này là ký túc xá dành cho sinh viên và công nhân địa phương, đồng thời cho biết 2 trong số những người bị thương trong vụ tấn công hôm thứ Ba chỉ mới 17 tuổi.

Tuy nhiên, một nguồn tin tình báo Ukraine được truyền thông Ukraine dẫn lời nói rằng cơ sở bị tấn công là một nhà máy lắp ráp máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất.

Vụ tấn công thứ hai, một nguồn tin tình báo của Ukraine nói với Reuters rằng nhà máy lọc dầu Taneco của Tatneft cũng bị tấn công, một phần trong nỗ lực của Kyiv nhằm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga.

Một UAV của Ukraine đã tấn công vào nhà máy Taneco, một phần của khu liên hợp lọc dầu Tatarstan, thuộc Tập đoàn sản xuất dầu mỏ Tatneft của Nga ở thành phố Nizhnekamsk sáng thứ ba 2/4 (giờ địa phương), cách biên giới với Ukraine khoảng 1.300km. Tuy nhiên, chính quyền Nga đã giảm nhẹ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và nói rằng hoạt động sản xuất tại nhà máy lọc dầu Taneco không bị gián đoạn.

Tương tự, lãnh đạo Tatarstan, Rustam Minnikhanov, cho biết trong một tuyên bố trên Telegram rằng “không có thiệt hại nghiêm trọng” nào xảy ra với cơ sở ở Yelabuga.

Minnikhanov viết: “Điều cực kỳ quan trọng lúc này là phải giữ bình tĩnh và không để hoảng sợ mà những kẻ phạm tội này đang cố tình gieo rắc”.