Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào

(VOH) - Thông tin từ Nhà Trắng công bố, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trong tuyên bố, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: "Chưa có thỏa thuận nào đạt được trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên chúng tôi hy vọng sẽ gặp lại nhau trong tương lai với tất cả sự trân trọng."

Bà Sanders bổ sung: “Tổng thống Mỹ Donald J.Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có các cuộc gặp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27-28.2.2019. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách thức khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hoá và các khái niệm thúc đẩy kinh tế”.

Trước đó, dư luận thế giới đã bày tỏ sự mong chờ một thỏa thuận về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại buổi khai mạc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội, ngày 27/2/2019 (Ảnh: RFI)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng sự hiện diện của ông tại hội nghị lần này đã cho thấy sự sẵn sàng cho vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

"Nếu tôi không mong muốn và sẵn sàng làm điều đó (phi hạt nhân hóa - PV), tôi đã không có mặt ở đây ngay lúc này", ông trả lời với các phóng viên vào hôm nay 28/2.

Đáp lại, Tổng thống Donald Trump cho rằng "đó có thể là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe."

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nguyên nhân chưa có thỏa thuận nào được ký là vấn đề về “các lệnh trừng phạt”.

Phía Mỹ cho rằng Triều Tiên phải đơn phương từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trước khi có thể có bất kỳ biện pháo trừng phạt nào. Tuy nhiên, “Họ (Triều Tiên – pv) muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi hiện chưa thể làm điều đó”, ông Trump cho biết.

“Tôi đã nói rất nhiều từ đầu rằng tôi không quá quan trọng tốc độ của tiến trình. Đôi khi có những thời điểm chúng ta phải đi bộ và đây là một trong những lúc ấy. Cái mà tôi đánh giá rất cao chính là việc không thử tên lửa hạt nhân, tên lửa hoặc bất kỳ thứ gì trong số đó”, ông Trump nói. Ngoài ra, ông cũng cho biết mình "rất tôn trọng" ông Kim Jong-un.

Tại buổi họp báo ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ cũng cho biết hiện chưa có kế hoạch nào cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa hai bên.

Ban đầu, trong hôm nay phía Nhà Trắng đã lên kế hoạch cho “Lễ ký kết thỏa thuận chung" giữa hai nước Mỹ - Triều và bữa trưa dành cho hai cho nhà lãnh đạo, nhưng kế hoạch đã bị hai bên hủy bỏ đột ngột vì không đạt được thỏa thuận chung.

 

Trump-Kim talks end 'without agreement'

A summit between US President Donald Trump and the North Korean leader Kim Jong-un ended with no agreement after the US refused North Korean demands for sanctions relief.

"It was about the sanctions," President Trump said at a news conference. "They wanted the sanctions lifted in their entirety and we couldn't do that."

The pair had been expected to announce progress on denuclearisation.

"Sometimes you have to walk and this was one of those times," Mr Trump said.

Speaking at the news conference in Hanoi, Mr Trump said no plans had been made for a third summit.

The original White House programme for the day had planned for a "Joint Agreement Signing Ceremony" as well as a working lunch for the two leaders, but expectations were abruptly dashed with the cancellation of both.