Tin nóng ngày 28/2/2019: Hủy hàng loạt chuyến bay vì căng thẳng Ấn Độ - Pakistan

(VOH) - Hàng chục ngàn hành khách đang rối ren khi nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đột ngột hủy hàng loạt chuyến bay đến và đi châu Âu vì căng thẳng leo thang vùng Kashmir.

Theo đó, các chuyến bay này đều có đường bay ngang qua không phận thuộc Pakistan, tuy nhiên nước này đã ban lệnh đóng cửa không phận trong bối cảnh căng thẳng leo thang với nước láng giếng Ấn Độ.

Cụ thể, trong thông báo của Thai Airways, các chuyến bay đến và đi từ các thành phố châu Âu như London (Anh), Munich, Frankfurt (Đức), Paris (Pháp), Brussels (Bỉ), Milan, Rome (Italy), Vienna (Áo), Stockholm (Thụy Điển), Zurich (Thụy Sĩ), Copenhagen (Đan Mạch), Oslo (Na Uy) đều có lịch bay ngang qua không phận Pakistan vào thứ năm 28/2.

Một chiếc Boeing 777-300ER của hãng hàng không Thai Airways đang cất cánh từ sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Các hành khách dự kiến rời sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Thái Lan đã được đề nghị tìm chuyến bay khác thay thế vào sáng sớm ngày thứ năm (giờ địa phương). Theo lịch trình cũ, phần lớn các chuyến bay đi châu Âu khởi hành từ Thái Lan đều có giờ bay vào nửa đêm.

Đại tá Umnart Chomshai - phụ trách văn phòng cảnh sát du lịch tại sân bay Suvarnabhumi trả lời hãng thông tấn Reuters, cho biết đêm hôm qua có khoảng 5.000 hành khách đến làm thủ tục nhưng không thể bay, phần nhiều trong số đó là hành khách của hãng Thai Airways."

Một quan chức sân bay khác cho hay, một trung tâm trợ giúp hành khách cũng đã được thành lập để giúp đỡ các hành khách bị mắc kẹt.

Ấn Độ yêu cầu Pakistan giải phóng phi công bị bắt giữ: Ấn Độ đã yêu cầu Pakistan thả viên phi công bị máy bay chiến đấu của Pakistan bắn hạ trong một cuộc leo thang căng thẳng giữa 2 cường quốc hạt nhân tại Kashmir.

Cũng trong ngày thứ năm, hãng hàng không Thai Airways nói rằng hãng sẽ khôi phục lại các chuyến bay sau khi được sự cho phép từ phía Trung Quốc cho phép sử dụng không phận của nước này để thiết lập đường bay đến châu Âu thay cho đường bay cũ qua Pakistan. Dự kiến nếu suôn sẻ, các chuyến bay sẽ khởi hành vào chiều tối thứ năm và sáng thứ sáu. Tuy nhiên, tất cả các chuyến bay đến và đi Pakistan đều sẽ bị hủy. Hãng hàng không chỉ vận hành một chuyến bay/ngày đến Karachi và Lahore và 4 chuyến bay khác/tuần đến Islamabad.

Rất nhiều hãng hàng không có đường bay bay ngang Pakistan, do đó việc nước này đóng cửa không phận đã gây nên nhiều sự xáo trộn. Trong số đó có các hãng Emirates, Qatar Airways, Malaysia Airlines đã hủy các chuyến bay đến Pakistan; một số hãng khác như Singapore Airlines và British Airways thì buộc phải thay đổi lịch trình bay.

Pakistan đóng cửa không phận sau khi cả Pakistan và Ấn Độ đều thừa nhận bắn hạ chiến đấu cơ của đối phương vào thứ tư, và phía Pakistan còn đang bắt giữ một phi công người Ấn. Sự việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Ấn Độ tiến hành không kích vào lãnh thổ Pakistan lần đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh năm 1971.

Các nước trên thế giới đều kêu gọi cả hai quốc gia Nam Á nên kềm chế. Pakistan và Ấn Độ đều phát triển vũ khí hạt nhân và đã trải qua 3 cuộc chiến trong khu vực tranh chấp Kashmir.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào: Thông tin từ Nhà Trắng công bố, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

 

Hiện trường một máy bay của không quân Ấn Độ bị Pakistan bắn hạ ngày 27/02/2019 (Ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á đang leo thang một cách đáng lo ngại kể từ sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 14/2 khi một chiếc xe phát nổ trên đường cao tốc Jammu-Srinagar bên cạnh một đoàn xe an ninh, giết chết 40 sĩ quan Ấn Độ.

Ấn Độ đã đổ trách nhiệm cho việc Pakistan chứa chấp và bảo vệ những kẻ khủng bố, cáo buộc đất nước này đã "trực tiếp nhúng tay" vào vụ việc. Về phần Pakistan, họ bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc liên quan đến vụ tấn công và cho biết đây chỉ là "chiến lược" từ phía New Delhi.

 

Thousands scramble as Thai Airways cancels flights over Pakistan

(Reuters) - Thousands of travelers were left scrambling on Thursday when Thai Airways International canceled more than a dozen flights to and from Europe after Pakistan closed its airspace amid rising tensions with India.

Flights to and from London, Munich, Paris, Brussels, Milan, Vienna, Stockholm, Zurich, Copenhagen, Oslo, Frankfurt, and Rome had been scheduled to fly over Pakistani airspace on Thursday, Thai Airways said in a statement.

That left passengers scheduled to leave Thailand’s main Suvarnabhumi International Airport searching to find alternative flights early on Thursday. Most of Thai’s European flights leave after midnight.

“Last night there were about 5,000 passengers who came to check-in but unable to fly, mostly Thai Airways,” Colonel Umnart Chomshai, superintendent of tourism police at Suvarnabhumi Airport, told Reuters.

Another airport official said a help center had been set up for stranded travelers.

Thai Airways said later on Thursday it would resume flights after gaining permission from China to use its airspace for nearly a dozen flights to Europe set to leave on Thursday afternoon and Friday morning.

However, it said all flights to and from Pakistan were canceled. The airline operates one flight a day to Karachi and Lahore and four flights per week to Islamabad.

Thailand is among the world’s most popular tourist destinations, receiving more than 38 million visitors last year.

Pakistan closed its airspace after India and Pakistan both claimed to have shot down the other’s fighter jets on Wednesday, with Pakistan capturing an Indian pilot a day after Indian warplanes struck inside Pakistan for the first time since a 1971 war.

World powers have urged restraint between the two nuclear-armed South Asian neighbors, who have fought three wars over the disputed Himalayan region of Kashmir.

Many airlines route flights over Pakistan, so the closure of its airspace caused major disruptions on Wednesday.

Several airlines, including Emirates and Qatar Airways, suspended flights to Pakistan and others, such as Singapore Airlines and British Airways, were forced to reroute flights.

On Thursday, Singapore Airlines said all of its Europe-bound flights would now continue as planned, without the need for refueling stops, and they would reroute to avoid the affected airspace as necessary.

Malaysia Airlines said on its website it was not currently flying over the affected airspace and was avoiding Pakistan and northern Indian airspace for flights to and from Europe until further notice.

Tensions have been running high since at least 40 Indian paramilitary police were killed in a Feb. 14 suicide car bombing claimed by Pakistan-based militants in Indian-controlled Kashmir.

Hàn Quốc công bố các kế hoạch chung mới với Triều Tiên: Tổng thống Hàn Quốc lên kế hoạch đưa ra nhiều đề xuất cam kết liên Triều mới trong thời điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra.

 

Ý có thể né vi phạm từ Liên minh Châu Âu: Theo tờ La Repubblica cho biết, Ủy ban Châu Âu có thể sẽ không mở ra một thủ tục vi phạm đối với việc không đáp ứng mục tiêu tài chính công của Ý.