Chờ...

Hơn 1,5 triệu người hành hương đã tới thánh địa Mecca

VOH - Hàng triệu người hành hương đã đổ về thánh địa Mecca của Saudi Arabia trước khi bắt đầu lễ Hajj vào cuối tuần này.

Các quan chức Saudi Arabia cho biết, hơn 1,5 triệu người hành hương nước ngoài đã đến nước này tính đến ngày 11/6, phần lớn đến bằng đường hàng không, từ khắp nơi trên thế giới.

Dự kiến ​​sẽ có nhiều người hơn nữa và hàng trăm nghìn người Ả Rập cũng sẽ tham gia khi cuộc hành hương chính thức bắt đầu vào ngày 14/6.

hanh-huong-120624
Những người hành hương cầu nguyện xung quanh Kaaba, ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi, tại Nhà thờ Hồi giáo ở thánh địa Mecca - Ảnh: AFP

Các quan chức Saudi dự kiến, ​​số lượng người hành hương trong năm nay sẽ vượt quá năm 2023, khi hơn 1,8 triệu người thực hiện Hajj, tiến gần đến mức trước đại dịch.

Năm 2019, hơn 2,4 triệu người đã tham gia lễ hành hương hàng năm.

hanh-huong-120624-1
Các tín đồ cầu nguyện xung quanh Kaaba - Ảnh: AFP
hanh-huong-120624-2
Người hành hương dồn về thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới - Ảnh: AFP

Hôm 11/6, những người hành hương đã tập trung tại Nhà thờ Hồi giáo ở Mecca, thực hiện nghi lễ đi bộ 7 lần quanh Kaaba, cấu trúc hình khối bên trong nhà thờ Hồi giáo được coi là địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi. Họ mặc ihram, hai tấm vải trắng không khâu, giống như một tấm vải liệm.

Nhiều người mang theo ô để chống nắng, khi nhiệt độ lên tới 42 độ C vào ban ngày.

Vào ban đêm, sân lát đá cẩm thạch rộng lớn xung quanh Kaaba chật cứng các tín đồ, đi bộ gần như kề vai và thường chen lấn trước các rào chắn do lực lượng an ninh dựng lên để phân luồng dòng người khổng lồ trong và xung quanh Nhà thờ Hồi giáo.

Là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới, Hajj là một trong Năm trụ cột của đạo Hồi. Tất cả người Hồi giáo được yêu cầu phải thực hiện điều này ít nhất một lần trong đời nếu họ có đủ khả năng về thể chất và tài chính.

Những người tham gia Hajj coi cuộc hành hương là cơ hội để củng cố đức tin, xóa bỏ những tội lỗi cũ và bắt đầu những tội lỗi mới.