Chờ...

Hơn 150 người di cư mất tích do lật thuyền ngoài khơi bờ biển Mauritania

VOH - Cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc cho biết, thuyền chở đầy người di cư đến châu Âu bị lật và ít nhất 15 người đã thiệt mạng.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), ít nhất 15 người đã thiệt mạng và hơn 150 người mất tích sau khi một chiếc thuyền chở đầy người hy vọng đến châu Âu bị lật ngoài khơi bờ biển Mauritania.

Cơ quan này cho biết, khoảng 300 người đã lên chiếc tàu đánh cá dài bằng gỗ này ở Gambia, cách đó khoảng 1.350 km về phía nam và đã lênh đênh trên biển trong 7 ngày trước khi chiếc thuyền bị lật vào ngày 22/7.

nguoi-di-cu-250724

Một chiếc xuồng độc mộc tại một bãi biển bên ngoài Nouakchott, Mauritania. Những chiếc thuyền như thế này thường được những người di cư bằng đường biển sử dụng - Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của 15 người di cư và ước tính có hơn 195 người mất tích trên biển sau khi một chiếc thuyền bị lật ở Nouakchott” - IOM đăng trên mạng xã hội.

Đây là vụ tai nạn mới nhất trong một loạt các vụ tai nạn ngoài khơi bờ biển Tây Phi khi ngày càng nhiều người di cư chọn tuyến đường nguy hiểm - có dòng chảy mạnh và lực lượng bảo vệ bờ biển hạn chế này.

Sau hai ngày gió mạnh, cơ quan di cư của Liên Hợp Quốc cho biết, 120 người đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Mauritania giải cứu, trong khi nỗ lực tìm kiếm những người mất tích vẫn đang tiếp tục. Cơ quan này cho biết, 15 người đã được xác nhận tử vong.

“Trong số những người sống sót, 10 người đã được chuyển khẩn cấp đến bệnh viện để chăm sóc y tế và 4 trẻ em không có người đi kèm đã được xác định”, báo cáo cho biết.

Tin tức về thảm kịch mới nhất xuất hiện đúng 25 năm – kể từ ngày xảy ra vụ đắm tàu ​​đầu tiên chở người di cư đến Quần đảo Canary. Vào ngày 24/7/1999, 9 người Maroc được tìm thấy chết đuối chỉ cách bờ biển đảo Fuerteventura vài mét sau khi tàu của họ bị mắc cạn trên đá.

Vào ngày 24/7, một nguồn tin ở Mauritania nói với hãng thông tấn AFP, hầu hết những người trên tàu đến từ Gambia và Senegal, nơi tình hình chính trị bất ổn, giá lương thực tăng cao và quần thể cá cạn kiệt đã dẫn đến sự gia tăng đột biến số người tìm đường vượt Đại Tây Dương.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đã có hơn 19.700 người di cư đến Quần đảo Canary bằng tuyến đường Đại Tây Dương – tăng 160% so với năm ngoái, IOM cho biết.

Khi số người đến tăng lên thì số người chết trên tuyến đường cũng tăng theo. Hơn 5.000 người, phần lớn là trên tuyến đường Đại Tây Dương, đã chết khi cố gắng đến Tây Ban Nha bằng đường biển trong 5 tháng đầu năm nay, tổ chức phi chính phủ Tây Ban Nha Ca-Minando Fronteras cho biết vào tháng 6.