Chờ...

Hơn 2,7 triệu cử tri Singapore đi bỏ phiếu bầu tổng thống thứ 9

VOH - Ngày 1/9, hơn 2,7 triệu cử tri Singapore bắt đầu đi bỏ phiếu để lựa chọn ra vị tổng thống thứ 9 của đảo quốc sư tử.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Singapore năm nay có ba ứng cử viên chính thức tranh cử: cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam (66 tuổi); cựu Giám đốc Đầu tư của Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song (75 tuổi) và cựu Giám đốc công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian (75 tuổi).

Ứng viên được cử tri tín nhiệm nhiều nhất sẽ trở thành tổng thống thứ 9 của Singapore, thay cho bà Halimah Yacob, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 13/9.

Hiến pháp Singapore quy định tổng thống không thuộc đảng phái chính trị nào và sẽ đóng vai trò đại diện cho đất nước.

Tổng thống có quyền hạn nhất định trên một số vấn đề như bổ nhiệm và bãi miễn nhân sự của chính phủ, tòa án; quyền ân xá, quyền sử dụng dự trữ quốc gia… Mỗi nhiệm kỳ của tổng thống Singapore kéo dài 6 năm.

Hơn 2,7 triệu cử tri Singapore đi bỏ phiếu bầu tổng thống thứ 9 1
Người dân Singapore xếp hàng chờ vào các điểm bỏ phiếu - Ảnh: Straits Times

Người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu từ 8 giờ đến 20 giờ  (giờ địa phương) tại 1.264 điểm bỏ phiếu trên cả nước dưới sự giám sát của khoảng 36.000 nhân viên bầu cử.

Công dân Singapore ở nước ngoài có tên trong Sổ đăng ký cử tri có thể bỏ phiếu trực tiếp tại một điểm bỏ phiếu ở nước ngoài hoặc bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Những người chọn bỏ phiếu qua đường bưu điện phải đảm bảo rằng phong bì kèm theo lá phiếu của họ được gửi không muộn hơn 10 ngày sau Ngày bỏ phiếu.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống có cạnh tranh đầu tiên của Singapore trong 12 năm qua. Những vấn đề nổi bật chi phối tâm lý của các cử tri năm nay là chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, vấn đề nhà ở và việc làm.