Chờ...

Ấn Độ “mở lối riêng” cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore

VOH - Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới sẽ cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore bất chấp các hạn chế xuất khẩu mặt hàng chủ lực này - theo Bloomberg.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, quốc gia Nam Á này sẽ sớm ban hành lệnh chính thức về việc xuất khẩu gạo sang Singapore

Dựa trên mối quan hệ đối tác rất chặt chẽ giữa hai quốc gia, “Ấn Độ đã quyết định cho phép xuất khẩu gạo để đáp ứng các yêu cầu an ninh lương thực của Singapore” - cơ quan này cho biết. 

Thông báo bán gạo cho Singapore phù hợp với cam kết trước đó của Ấn Độ - cho phép một số chuyến hàng xuất khẩu nếu các quốc gia tiêu thụ yêu cầu đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của họ.

xuất khẩu gaoh
Công nhân bốc dỡ gạo tại cảng gạo chính của Ấn Độ tại Kakinada Anchorage ở bang miền nam Andhra Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng nêu bật hoàn cảnh khó khăn của một số quốc gia vốn đang phụ thuộc nhu cầu gạo vào Ấn Độ.

Guinea đã cử Bộ trưởng Thương mại Louopou Lamah tới New Delhi để thuyết phục chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi miễn trừ quốc gia Tây Phi này khỏi các hạn chế xuất khẩu gạo mới đây.

Theo dữ liệu do Bộ thương mại Ấn Độ tổng hợp, Ấn Độ đã bán 12.453 tấn gạo basmati và 155.240 tấn gạo non-basmati trong năm 2022-2023.

Tuy nhiên, Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu tất cả các loại ngũ cốc. Nước này đã áp thuế 20% đối với các lô hàng gạo đồ và giá xuất khẩu tối thiểu đối với gạo basmati thơm, cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati.

Ấn Độ chiếm gần 40% thương mại gạo toàn cầu. Những quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu của Ấn Độ bao gồm Benin, Trung Quốc, Senegal, Cote D'Ivoire và Togo.

Sau khi Ấn Độ thắt chặt hoạt động xuất khẩu gạo, những lo ngại về nguồn cung toàn cầu bị siết chặt khiến giá lương thực thế giới tăng cao. Giá gạo - loại lương thực chủ yếu của hàng tỷ người trên thế giới, đã phục hồi trong tuần này và giao dịch gần mức cao nhất trong 15 năm.