Chờ...

Thái Lan hưởng lợi từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo

VOH – Bộ trưởng Thương mại Thái Lan ngày 7/8 cho biết, nước này đang hưởng lợi từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo.

Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit phát biểu tại 1 cuộc họp báo rằng, chính phủ đảm bảo đủ sản lượng gạo cho tiêu dùng nội địa lẫn xuất khẩu, đồng thời khẳng định có thể giữ giá gạo trong nước không tăng cao.

Thái Lan hưởng lợi từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo 1
Thái Lan xuất khẩu gạo nhiều thứ 2 thế giới - Ảnh: Thai PBS World

Ông Jurin thông báo trong 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan xuất khẩu 4,8 triệu tấn gạo. Hiện kim ngạch mỗi tháng từ 700 đến 800.000 tấn.

Theo hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan, nước này đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu loại lương thực quan trọng này. Dự kiến trong cả năm 2023, xứ chùa vàng sẽ xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, tăng so với 7,71 triệu tấn của năm 2022.

Theo 1 số nguồn tin, các nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan và Việt Nam, đang đàm phán lại vấn đề giá xuất khẩu ra bên ngoài cho những lô hàng vào tháng 8 này, ngay sau khi Ấn Độ đưa ra lệnh cấm đối với gạo trắng non-basmati.

Ngày 20/7, lệnh cấm xuất khẩu được chính phủ Ấn Độ đưa ra, do nhu cầu trong nước tăng cao, cộng với nắng nóng và mưa lũ ảnh hưởng đến sản lượng mùa vụ hiện tại. Tuy nhiên lệnh cấm không áp dụng với những quốc gia láng giềng, hoặc những nước đang thực sự cần nhập khẩu gạo, để phục vụ nhu cầu cho người dân trong nước.