Hong Kong: Chó cưng của bệnh nhân Covid-19 dương tính với virus corona

(VOH) - Hong Kong đang tiến hành cách ly chú chó cưng của một bệnh nhân nhiễm virus corona trong thành phố. Đây được xem là trường hợp đầu tiên nghi nhiễm virus corona lây lan từ người sang động vật.

Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế tại Hong Kong lại đưa ra lo ngại rằng các loài động vật, mà đặc biệt là thú cưng của người, có thể là nguồn phát tán virus trong cộng đồng, dẫu cho các loài động vật này không có biểu hiện hay triệu chứng gì.

Theo thông tin từ Cơ quan nông nghiệp, ngư nghiệp và bảo tồn Hong Kong (AFCD), chú chó đang được cách ly vài ngày nay, vừa có kết quả xét nghiệm “dương tính nhẹ” với virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp ở người (Covid-19) vào ngày 4/3. Được biết, chú chó trên thuộc giống chó phốc sóc (Pomeranian).

Trong thông cáo, AFCD cũng cho biết sẽ tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ chú chó này và thực hiện xét nghiệm lại. Chú chó sẽ chỉ trở về với chủ của mình khi kết quả xét nghiệm hoàn toàn âm tính. Cơ quan này cũng cho rằng hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy vật nuôi sẽ là nguồn lây lan bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên website cũng đưa ra nhận xét chưa có cơ sở nào khẳng định vật nuôi sẽ bị lây virus corona từ người.

Các chú chó cưng trên đưởng phố Trung Quốc được trang bị khẩu trang trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Ảnh: CNN, Fox News

Các chuyên gia thú y sau khi phân tích trường hợp thú cưng của bệnh nhân nhiễm virus corona bị cách ly ở Hong Kong đã đưa ra quan điểm cho rằng ngoài việc duy trì thói quen vệ sinh tốt, chủ của những thú cưng không cần thiết phải quá lo lắng, và không nên bỏ thú cưng của mình.

Hong Kong hiện có hơn 100 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona gây bệnh Covid-19, trong đó có 2 người đã tử vong. Trên thế giới, số ca nhiễm bệnh đã hơn 95.300 ca, với hơn 3.200 người đã thiệt mạng, đa số trường hợp đều ở Trung Quốc.