Hong Kong: Sân bay hoạt động trở lại, chính quyền cho rằng có "mầm mống khủng bố"

(VOH) - Sân bay quốc tế Hong Kong đã hoạt động lại vào sáng nay 13/8, tuy nhiên không loại trừ khả năng các chuyến bay sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng vì biểu tình.

Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh cũng cho rằng các cuộc biểu tình diễn ra liên tục tại Hong Kong suốt hai tháng vừa qua bắt đầu thể hiện “mầm mống khủng bố”.

Dù sân bay đã mở cửa trở lại, hãng hàng không của Hong Kong là Cathay Pacific cho biết hãng này đã phải hủy hơn 200 chuyến bay đi và đến sân bay hôm nay ngày 13/8. Sự việc đã khiến cổ phiếu của hãng tuột dốc thảm hại và tiếp tục giảm thêm 4,5% trong phiên giao dịch sáng nay.

Những người quản lý sân bay quốc tế Hong Kong - một trong những sân bay nhộn nhịp và "bận rộn" nhất thế giới với gần 80 triệu lượt hành khách/năm - cho rằng sự việc là do những người biểu tình vì làm gián đoạn các chuyến bay vào thứ hai ngày 12/8. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác đằng sau việc sân bay tạm ngưng hoạt động vẫn chưa rõ ràng.

Theo ghi nhận tại sân bay, hầu hết những người biểu tình đã rời đi vào lúc nửa đêm ngày thứ hai 12/8, chỉ còn khoảng 50 người vẫn còn ở đó đến sáng thứ ba.

Một thông báo trên ứng dụng chính thức của sân bay cho biết: “Sân bay quốc tế Hong Kong sẽ tiến hành sắp xếp lại các chuyến bay hôm nay cùng với những chuyến bay (dự kiến) sẽ bị ảnh hưởng."

Hong Kong: Sân bay hoạt động trở lại, chính quyền cho rằng có "mầm mống khủng bố"

Người biểu tình "chiếm đóng" sảnh nhà ga đi sân bay quốc tế Hong Kong vào ngày 12/8/2019 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 12/8, chính quyền Trung Quốc cho biết các cuộc biểu tình ở Hong Kong - trung tâm tài chính Châu Á - ban đầu nổ ra vì phản đối dự luật dẫn độ vốn đang bị đình chỉ, tuy nhiên sau đó đã mở rộng thành lời kêu gọi dân chủ và nay đã đạt đến mức "nguy hiểm”.

“Những ngày gần đây, những người biểu tinh đã liên tục sử dụng những dụng cụ cực kì nguy hiểm để tấn công cảnh sát, thực hiện những tội danh nghiêm trọng cùng với mầm mống khủng bố đang trỗi dậy,” phát ngôn viên của văn phòng ngoại giao Hong Kong và Macau ở Bắc Kinh - ông Yang Guang nói.

Một số chuyên gia pháp lý Hong Kong cho biết việc chính quyền đưa ra mô tả chính thức về khủng bố có thể dẫn đến việc sử dụng đạo luật chống khủng bố để đối phó với người biểu tình.

Trong khi đó, những người biểu tình nói cảnh sát sử dụng quá nhiều vũ lực, bắn hơi cay và đạn túi đậu ở cự ly gần, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về cuộc khủng hoảng này.

Các cuộc biểu tình đầy bạo lực ngày càng dữ dội đã đẩy vùng đất này vào khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ, khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất của ông kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012.

Những người biểu tình cho biết họ đang chống lại sự suy thoái của chính sách “một quốc gia, hai chế độ” áp dụng ở Hong Kong kể từ khi được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.