Chờ...

Hồng Kông, Thâm Quyến mưa lớn kỷ lục, ngập cả ga tàu điện, 83 người bị thương

VOH - Ngày 8/9, Hồng Kông (Trung Quốc) hứng chịu trận mưa lớn nhất trong 140 năm, khiến 1 người thiệt mạng và 83 người bị thương.

Video về một số tuyến đường tại Hồng Kông cho thấy, dòng nước tràn xuống sườn dốc, ngập sâu đến thắt lưng, các trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm và đường hầm tàu điện cũng ngập.

Mạng lưới giao thông của thành phố “bị gián đoạn nghiêm trọng” và tình trạng này có thể sẽ kéo dài đến nửa đêm ngày 8/9.

MTR Corp., công ty điều hành mạng lưới đường sắt của thành phố cho biết, ít nhất một tuyến đã ngừng hoạt động trong khi các tuyến khác đang hoạt động nhưng bị trễ. 

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​cảnh tượng như thế này trước đây. Ngay cả trong những cơn bão trước đây, mưa cũng chưa bao giờ nghiêm trọng như vậy. Thật đáng sợ!" - trợ lý y tá Hồng Kông Connie Cheung nói.

mưa lớn ở hồng kong
Những chiếc ô tô vật lộn giữa mưa to, nước lớn trong trận mưa ở Hồng Kông, Trung Quốc vào ngày 8/9 - Ảnh: Reuters

Chính quyền Hồng Kông đã đóng cửa trường học vào ngày 8/9 và yêu cầu công nhân ở nhà. Sàn giao dịch chứng khoán của thành phố cũng bị đóng cửa.

Một số con đường tại Hồng Kông bị cuốn trôi một phần, trong đó có tuyến đường chính dẫn tới các bãi biển phía nam thành phố. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, một chiếc ô tô bị nuốt chửng bởi ổ gà rộng hàng mét khi một đoạn đường bị sập.

Cục thời tiết Hồng Kông đưa ra cảnh báo mưa bão “đen” cao nhất và cho biết lượng mưa hơn 200 mm đã được ghi nhận trên đảo chính của Hồng Kông, quận Cửu Long và khu vực phía đông bắc vào cuối ngày thứ Năm.

Lãnh đạo thành phố, John Lee cho biết, ông rất lo ngại về tình trạng lũ lụt nghiêm trọng ở hầu hết các khu vực và đã chỉ đạo tất cả các sở ban ngành phải “toàn lực” ứng phó.

Một số hình ảnh mưa lớn tại Hồng Kông - theo Reuters:

mưa lớn
mưa ngập
mưa ngập
mưa ngập

Thời tiết khắc nghiệt cũng gây ra sự hỗn loạn cho thành phố Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ với hơn 17,7 triệu dân.

Mưa xối xả do Haikui, cơn bão đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc hôm thứ Ba. Dù bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng hoàn lưu bão đã trút một lượng mưa khổng lồ xuống những khu vực vẫn còn ngập nước mưa từ siêu bão một tuần trước đó.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết, mưa lớn sẽ tiếp tục đến ngày 9/9 tại khu vực miền trung và tây nam tỉnh Quảng Đông.

Tất cả trường học, một số ga tàu điện ngầm và văn phòng ở thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông đã đóng cửa vào 8/9.

Thống kê cho thấy, lượng mưa 465,5 mm đã đổ xuống Thâm Quyến trong khoảng thời gian 12 giờ, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu theo dõi lượng mưa vào năm 1952.

Truyền thông Thâm Quyến cho biết, lượng mưa tại thành phố đồng bằng sông Châu Giang nối Hồng Kông với đất liền Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt quá 500 mm.