Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ chạy đua cứu nhà thám hiểm kẹt dưới lòng đất 1.000 mét

VOH - Lực lượng cứu hộ từ nhiều nước châu Âu đến một hang động ở Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch giải cứu nhà thám hiểm Mỹ bị mắc kẹt gần 1.000 mét dưới lòng đất.

Liên đoàn Thám hiểm hang động TUMAF của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nạn nhân là ông Mark Dickley (40 tuổi) đang thực hiện sứ mệnh thám hiểm quốc tế tại hang Morca ở vùng núi Taurus, gần bờ biển Địa Trung Hải thì bắt đầu bị xuất huyết tiêu hóa ngày 7/9 (giờ địa phương).

"Về mặt hậu cần và kỹ thuật, đây là một trong những chiến dịch giải cứu hang động lớn nhất thế giới", liên đoàn cho hay.

Nhà thám hiểm người Mỹ đang được theo dõi sức khỏe tại một điểm cách mặt đất 1.040 mét và đang được truyền máu.

Thổ Nhĩ Kỳ chạy đua cứu nhà thám hiểm kẹt dưới lòng đất 1.000 mét 1
Lực lượng cứu hộ tại hang Morca - Ảnh: Reuters

Liên đoàn đã phát động chiến dịch giải cứu với sự giúp đỡ của cơ quan ứng phó khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/9. Ngoài các đội cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ, hiện lực lượng từ Hungary, Bulgaria, Ý, Croatia và Ba Lan đang có mặt tại hiện trường.

Các vấn đề sức khỏe khiến ông không thể tiếp tục hành trình và tự trở lên mặt đất được, do đó lực lượng cứu hộ đa quốc gia với hơn 170 thành viên đã được huy động.

TUMAF cũng cho biết một đường dây điện thoại đạt độ sâu 1.040 mét đã được thiết lập và lực lượng cứu hộ Croatia đang thiết lập thêm hệ thống liên lạc “CaveLink” để dự phòng.

Hang Morca là hang sâu thứ ba Thổ Nhĩ Kỳ, độ sâu là 1.276 mét. Lực lượng cứu hộ có thể mất vài ngày mới đưa được Dickey ra ngoài an toàn.