Chờ...

Houthi tấn công trả đũa trên Biển Đỏ, Mỹ nói đánh tiếp

VOH - Người phát ngôn nhóm phiến quân Houthi của Yemen nói sẽ tiếp tục tấn công các tàu hàng liên quan đến Israel trên Biển Đỏ, bất chấp cuộc không kích vừa qua của Mỹ và Anh nhắm vào lực lượng này.

Theo lời một quan chức Mỹ nói với Reuters, mục tiêu trong đợt tấn công vừa qua của họ là một địa điểm đặt radar của Houthi. Radar là mục tiêu then chốt trong các nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn lực lượng này tấn công tàu ở Biển Đỏ.

nhằm thể hiện sự ủng hộ với tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine, Houthi đã tấn công các tàu hàng ở Biển Đỏ.

Mỹ và một số nước đã hành động để bảo vệ tàu thuyền đi qua khu vực hàng hải quan trọng này. Sau khi bắn hạ một số máy bay không người lái (drone) và tên lửa của Houthi, vừa qua Mỹ và Anh đã mở cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Houthi tại Yemen.

Houthi tấn công trả đũa trên Biển Đỏ, Mỹ nói đánh tiếp
Một tàu hàng đi qua kênh đào Suez, hướng đến Biển Đỏ - Ảnh: EPA

Ngày 12/1, phía Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công tàu ở Biển Đỏ, chỉ vài giờ sau khi các cuộc không kích của Mỹ và Anh diễn ra.

Trước lời đe dọa trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày cảnh báo sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công Houthi nếu tổ chức này không dừng tay.

Việc Mỹ tấn công radar của Houthi vào sáng sớm 13/1 có thể là chi tiết chứng tỏ ông Biden "nói là làm". Washington cũng lường trước việc Houthi sẽ tấn công trả đũa, trong khi đây là tín hiệu nguy hiểm về khả năng xung đột ở Trung Đông lan rộng.

Houthi cho biết đợt tấn công của Anh và Mỹ đã làm chết 5 người và khiến 6 người khác bị thương.

Theo báo Telegraph, Thủ tướng Anh Rishi Sunak xác nhận Lực lượng Không quân hoàng gia Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở quân sự của phiến quân Houthi tại Yemen, nói rằng Anh sẽ luôn "đứng lên vì tự do hàng hải và dòng chảy thương mại tự do".

Mỹ và Anh không kích Houthi sau nhiều cảnh báo của ông Biden đối với các diễn biến leo thang tại Trung Đông, kể từ sau khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng nổ ngày 7/10/2023.

Tổng thống Mỹ Biden nói động thái can thiệp quân sự mới nhất của Mỹ là cần thiết, khi các cuộc tấn công của Houthi tại Biển Đỏ sẽ "gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải ở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới".

Tuyên bố chung của Mỹ, Anh, Úc, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc nói mục đích của vụ không kích vẫn là "giảm leo thang căng thẳng".