Chờ...

Houthi tuyên bố bắn hạ thêm một thiết bị bay không người lái MQ-9 của Mỹ

VOH - Ngày 10/9, căng thẳng gia tăng ở miền Bắc Yemen khi nhóm Houthi tuyên bố đã bắn hạ một thiết bị bay không người lái MQ-9 của Mỹ.

Theo người phát ngôn quân sự Houthi, Yahya Sarea, chiếc UAV này đang thực hiện nhiệm vụ gián điệp trong không phận tỉnh Saada khi bị bắn hạ.

Đây là chiếc MQ-9 thứ hai mà nhóm này khẳng định đã bắn hạ trong vòng 72 giờ qua, sau sự cố tương tự xảy ra tại tỉnh Marib vào ngày 7/9.

Ông Sarea cũng tuyên bố rằng từ tháng 10 năm ngoái, Houthi đã bắn hạ tổng cộng 9 thiết bị bay không người lái MQ-9.

Máy bay MQ-9 Reaper huấn luyện trên bầu trời Mỹ tháng 72019 USAF
Máy bay MQ-9 Reaper huấn luyện trên bầu trời Mỹ tháng 7/2019 - Ảnh: USAF

Nhóm này cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục tấn công các tàu mà họ nghi ngờ có liên quan đến Israel, trong bối cảnh tình hình tại Gaza và các cuộc đàm phán hòa bình đang gặp bế tắc.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã công bố thông tin về các hành động phản công. Trên mạng xã hội X, quân đội Mỹ thông báo rằng trong vòng 24 giờ qua, họ đã phá hủy hai hệ thống tên lửa của Houthi và một xe hỗ trợ ở khu vực do Houthi kiểm soát. Ngoài ra, một thiết bị bay không người lái của Houthi đã bị phá hủy trên Biển Đỏ.

Kể từ tháng 11/2023, xung đột giữa Houthi và quân đội Mỹ đã gia tăng, đặc biệt là trên Biển Đỏ và Vịnh Aden. Houthi đã thực hiện hơn 80 cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào các tàu, trong đó có việc bắt giữ và đánh chìm tàu. Các cuộc tấn công này được cho là nhằm gây áp lực với Mỹ và Israel để giải quyết cuộc xung đột tại Gaza và chấm dứt lệnh bao vây đối với dải đất này.

Mặc dù nhiều cuộc tấn công của Houthi đã bị liên quân do Mỹ dẫn đầu đánh chặn, nhóm này vẫn duy trì chiến lược tấn công mạnh mẽ. Tình hình căng thẳng đang đẩy các quốc gia liên quan vào một cuộc đối đầu không ngừng, với khả năng các chiến dịch quân sự có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Tình hình ở biên giới Liban - Israel hiện có phần lắng xuống, tuy nhiên, các cuộc tấn công của Houthi vẫn tiếp tục gia tăng, cho thấy sự quyết tâm của nhóm này trong việc gây sức ép lên Mỹ và Israel. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza vẫn đang gặp khó khăn, khiến tình hình khu vực tiếp tục căng thẳng và không ổn định.